ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 3-9 เดือน กลุ่มนักรบศรีวิชัย บุกรุกสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที ในการชุมนุมขับไล่รัฐบาลเมื่อปี 2551

เวลา 13.30 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาครั้งที่ 4 คดีบุกรุกสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที ในการชุมนุมขับไล่รัฐบาลเมื่อปี 2551 ซึ่งพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายธเนศร์ คำชุม กับพวกรวม 85 คน ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบศรีวิชัย การ์ดของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เป็นจำเลย ฐานสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปกระทำผิดฐานเป็นซ่องโจร มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ร่วมกันเข้าไปในเคหสถานโดยใช้กำลังประทุษร้าย ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่น และร่วมกันพาอาวุธไปในเมืองหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร 

สืบเนื่องจาก ระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคม 2551 จำเลย 85 คน ร่วมกันประชุมวางแผนนัดแนะระดมพลจากสะพานมัฆวานรังสรรค์และสถานที่อื่น ตกลงกันไปบุกรุกอาคารสำนักงานสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที และสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย โดยพกพาอาวุธปืน เครื่องกระสุน และมีดดาบ ไปทำลายทรัพย์สิน โดยมีจำเลยเดินทางมาฟัง คำพิพากษาทั้งสิ้น 79 คน ไม่มาฟังคำพิพากษา 5 คน ส่วนอีกคนหนึ่ง คือ นายมานิต อรรถรัฐ หลบหนีคดี 

ศาลฎีกาพิพากษายืน ให้ จำคุกนายธเนศร์ คำชุม จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 8 เดือน นายเมธี อู่ทอง จำเลยที่ 24 จำคุก 8 เดือน นายนัสเซอร์ ยีหมะ อดีตหัวหน้าการ์ดเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จำเลยที่ 14 กับจำเลยอื่นรวม 76 ราย จำคุกคนละ 6 เดือน แต่ในส่วนของนายอัมรินทร์ ยี่เฮง จำเลยที่ 48 ศาลยังให้บวกโทษคดีนี้กับคดีอื่นอีก 3 เดือน จึงจำคุกรวม 9 เดือน 

สำหรับกลุ่มที่เป็นเยาวชนขณะกระทำความผิด 6 ราย ให้จำคุกคนละ 3-4 เดือน แต่ศาลเห็นว่า ยังเป็นเยาวชน จึงเห็นควรให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี และให้รายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง ภายใน 1 ปี 

สำหรับจำเลย 5 รายที่ไม่มาศาลนั้น ศาลให้ออกหมายจับเพื่อนำตัวมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา 

หลังจำเลยทั้ง 79 คน ได้ฟังคำพิพากษาแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้คุมตัวจำเลยไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯและทัณฑสถานหญิงกลางทันที