เจ้าหน้าที่ป่าไม้ลำปางลาดตระเวนเจอสองหนุ่มรับจ้างไถสวนและถางป่า กำลังจุดไฟเผาหญ้าแห้งคาสวน เลยแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม ทั้งสองรับสารภาพ บอกไม่รู้ว่าห้ามเผา ก่อนถูกส่งตัวไปที่ สภ.แม่ทะ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายจิระ นุชนิยม หัวหน้าหน่วยส่งเสริม และควบคุมไฟป่าลำปาง นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดอาสาเหยี่ยวดับไฟป่า ลาดตระเวนในเขต อ.เมือง และ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เพื่อสำรวจพื้นที่การเผาป่าและพื้นที่เกษตรกรรม คุมเข้มสำรวจความเรียบร้อยในช่วงที่มีการสั่งห้ามเผาป่า 60 วัน

เมื่อลาดตระเวนผ่านไปบริเวณถนนสายลำปาง-แม่ทะใน เขตบ้านจว๊าก หมู่ที่ 5 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่พบกลุ่มควัน บริเวณพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน จึงได้เดินทางเข้าตรวจสอบ ปรากฏว่าพบรถไถ 2 คัน กำลังไถกลบพื้นที่ และมีกลุ่มควันไฟและไฟไหม้หญ้าแห้งจากการเผาเกิดขึ้นกลางพื้นที่สวนของชาวบ้าน โดยพบ นายถวิล ถันวงค์ อายุ 56 ปี และ นายจิรภัทร แก้วน้อย อายุ 23 ปี ที่บริเวณดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบปากคำ โดยทั้งสองคนให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า ได้รับจ้างเพื่อเข้ามาทำการไถปรับพื้นที่จากชาวบ้านรายหนึ่ง ซึ่งเตรียมพื้นที่จะปลูกยางประมาณ 20 ไร่ หลังจากไถปรับพื้นที่แล้ว ก็เลยใช้ไฟแช็กจุดไฟเผา จนมีเจ้าหน้าที่พบเจอดังกล่าว โดยทั้งสองคนรับสารภาพว่าได้จุดไฟเผาจริง แต่ไม่ทราบว่าอยู่ในช่วงประกาศห้ามเผาของจังหวัด หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. แม่ทะ ก็ได้ควบคุมตัวทั้งสองคนไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

Cr.ธนโชติ/ลำปาง