กลุ่มเรารักษ์เกาะยาว ห่วงนกเงือกจะสูญพันธุ์ เหตุไม่มีต้นไม้อยู่อาศัย จนต้องอาศัยโอ่งและไหที่ชาวบ้านทิ้งมาทำรัง

นี่เป็นภาพพ่อนกเงือกกำลังป้อนอาหารให้กับแม่นกเงือกอยู่ในไห ที่ชาวบ้านนำมาทิ้งอยู่ข้างทาง ในพื้นที่เกาะยาว อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา ทำให้กลุ่มกลุ่ม"เรารักษ์ เกาะยาว" และกลุ่มคนอนุรักษ์นกเงือก เกิดความกังวล และเป็นห่วงกับสถานการณ์นกเงือกในพื้นที่แห่งนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเกรงว่านกเงือกอาจจะสูญพันธุ์ไปในไม่ช้า เพราะสภาพเมืองที่กำลังเจริญเติบโต แบบก้าวกระโดด มีการสร้างโรงแรม ที่พักอาศัย จนทำให้ต้นไม้ที่เป็นแหล่งอาศัยของนกเงือก เริ่มหายไป

กลุ่มเรารักษ์ เกาะยาว ระบุว่า ความผูกพันระหว่างชาวบ้านและนกเงือกในพื้นที่เกาะยาวนั้นมีมานานแล้วทำให้นกเงือกใช้ชีวิตร่วมกับคนในเกาะยาว โดยนกเงือกมักจะอาศัยและหาอาหารกินภายในสวนผลไม้ ใกล้กับบ้านเรือน จนเป็นเรื่องปกติ

แต่หลายปีที่ผ่านมา พบว่า จำนวนนกเงือกลดลงอย่างมาก ทางกลุ่มและชาวบ้านจึงได้ร่วมมือกับหลายหน่วยงาน เพื่อพยายามที่จะอนุรักษ์นกเงือก โดยมีการประกาศห้ามจับนกเงือกในพื้นที่ และรณรงค์หยุดค้าขาย นอกจากนี้กลุ่มชาวบ้านเกาะยาว พร้อมนักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกันสร้างโพรงรังเทียมให้กับนกเงือก โดยนำไปติดตั้งบนต้นไม้ตามจุดต่างๆ เพื่อให้นกเงือกเข้าไปอาศัย