“กวางม้า” เกาะพะงัน ที่ตกหลุมลึกได้รับบาดเจ็บ มีสัตวแพทย์เข้าตรวจอาการแล้วพบว่า กระดูกสันหลังหัก ยากแก่การรักษา เพราะอุปกรณ์ไม่เพียงพอ สุดท้ายได้ตายแล้ว

หลังจากชาวบ้านเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ออกมาร้องขอให้สัตวแพทย์และผู้เกี่ยวข้อง เข้าช่วยรักษาอาการ กวางม้า เพศเมีย น้ำหนักตัวประมาณ 120-150 กิโลกรัม  หลังพลัดตกหลุมลึกริมทาง สภาพอิดโรย ไม่ยอมกินอาหาร เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงป้อนน้ำเท่านั้น

วานนี้ (20 ก.พ.) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ-เกาะพะงัน เปิดเผยว่า หลังมีข่าวออกไป ได้รับการประสานจาก สัตวแพทย์เอกชน ที่เปิดคลีนิครักษาสัตว์อยู่บนเกาะพะงัน เข้ามาดูอาการแล้ว พบว่า อาการบาดเจ็บรุนแรง เนื่องจากกระดูกสันหลังหัก ทำได้เพียงให้ยาบรรเทาอาการปวด และ ยังพบว่ากระดูกซี่โครงหักบางซี่ น่าจะเป็นผลจากการตกลงไปในหลุมลึก และ อาการของสัตว์เคี้ยวเอื้อง หากไม่สามารถขยับตัวได้ จะส่งผลให้ระบบย่อยอาหาร ทำงานได้ไม่เต็มที่ จนเกิดอาการช็อค ล่าสุด กวางม้าตัวดังกล่าว ได้ตายแล้ว เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จึงนำร่างไปฝังไว้ใกล้ๆ ที่ทำการฯ

พร้อมบอก ว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกบนเกาะพะงัน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยมาดูแลเรื่องของศักยภาพการรักษาสัตว์ที่ได้รับอุบัติเหตุ เพื่อจะได้ให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที เพราะบนเกาะเครื่องไม้เครื่องมือและความชำนาญของสัตวแพทย์มีไม่พร้อม

"กวางม้า" เกาะพะงัน สิ้นใจแล้ว สัตวแพทย์พบกระดูกสันหลังหัก ยากเยียวยา