เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งขนย้ายท่อน้ำมันปริศนาขนาดใหญ่ หนักกว่า 14 ตัน ออกจากหาดทรายบ้านบางเบิด จังหวัดชุมพร เพื่อเร่งเคลียร์พื้นที่ให้ทันงานเปิดโลกทะเลที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ผู้รับเหมานำรถแบคโฮ เข้าขนย้ายท่อน้ำมันปริศนา ขนาดใหญ่หนักกว่า 14 ตัน ที่ลอยเกยบริเวณหาดทรายบ้านบางเบิด ตำบลปากคลอง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร นาน 1 สัปดาห์แล้ว

โดยท่อนแรก เจ้าหน้าที่ได้ถอดน็อตออก แล้วปิดหน้าแปลนท่อทั้งสองด้าน เพื่อป้องกันคราบหรือก้อนน้ำมันหลุดออกมาจากในท่อ ซึ่งอาจจะสิ่งมลพิษบนชายหาดได้ ก่อนจะลำเลียงมาวางบนฝั่ง โดยมีผ้าพลาสติกห่อหุ้มอีกครั้งทุกท่อน และจะขนย้ายท่อน้ำมันดังกล่าวจำนวน 14 ท่อน ออกนอกพื้นที่จนหมด

จากนั้น ได้เคลียร์จัดเก็บพื้นหาดทรายให้คงสภาพธรรมชาติ เพื่อให้ทันงานเทศกาลเปิดโลกทะเล ซึ่งเป็นงานประจำปี ที่จัดขึ้นบริเวณดังกล่าวมานาน เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยว หลังจากเกิดภัยพิบัติพายุเกย์ถล่ม จังหวัดชุมพร จนได้รับความเสียหายทั้งชีวิต และทรัพย์สิน ตลอดทั้งทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล

สำหรับท่อน้ำมันปริศนาดังกล่าว มีการสันนิษฐานว่า เป็นท่อน้ำมันจากเรือบาส หรือเรือแทงค์เกอร์ ที่ขนถ่ายและขายน้ำมันกลางทะเลอยู่นอกน่านออกไปประมาณ 12 ไมล์ทะเล ซึ่งเป็นเป็นน่านน้ำสากล

ทั้งนี้ คาดว่า ระหว่างขนถ่ายน้ำมัน อาจเกิดเหตุเรือถูกคลื่นหรืออย่างใดอย่างหนึ่ง จนทำให้ท่อยางกระชากขาดจากหน้าแปลน ซึ่งคนบนเรือคงจะพยายามนำขึ้นมา แต่ด้วยความหนัก จึงไม่สามารถเอาขึ้นมาได้ ต้องจำใจถอดน็อตอีกด้านออกแล้วทิ้งท่อลงทะเล จนลอยมาติดหาดดังกล่าว

Cr.นวกร // ชุมพร

เริ่มขนย้ายท่อน้ำมันออกจากชายหาด-เร่งเคลียร์พื้นที่เปิดโลกทะเลชุมพร