อีกหนึ่งภัยใกล้ตัวในยุคโซเชียล คือการเสียชีวิตขณะเล่นโทรศัพท์มือถือขณะชาร์จ ซึ่งปรากฏเป็นข่าวหลายครั้ง วันนี้ คุณธนีนาถ ลิ้มนิธิธรรม จะพาไปคุยกับผู้เชี่ยวชาญว่าเกิดจากอะไร

การเสียชีวิตของทหารเกณฑ์คนหนึ่งในจังหวัดชลบุรี เป็นหนึ่งในกรณีที่ถูกระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตมาจากการถูกไฟช็อตขณะนอนเล่นโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากสภาพศพพบว่าในมือกำลังถือโทรศัพท์มือถือวาง โดยสายโทรศัพท์ยังเสียบสายชาร์จคาอยู่กับปลั๊กไฟ

คาดว่า ผู้เสียชีวิตคงนอนเล่นโทรศัพท์ พร้อมกับชาร์จไฟไว้ด้วย จนอาจจะถูกไฟดูดขณะนอนหลับ โดยไม่รู้ตัวจนเสียชีวิต 

การนอนเล่นโทรศัพท์มือถือพร้อมกับเสียบปลั๊กชาร์จแบตโทรศัพท์ กลายเป็นภาพชินตาของคนในยุคโซลเชียลมีเดีย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตรายต่อชีวิต

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมไฟฟ้า ระบุว่า ปลั๊กโทรศัพท์ ทำหน้าที่เปลี่ยนกระแสไฟบ้าน ปริมาณ 220 โวลต์ ให้ลดลงเหลือคงที่อยู่เพียง 5 โวลต์ ภายในจะมีชนวนป้องกันไม่ให้จ่ายกระแสไฟเกิน 5 โวลต์ แต่เมื่อชนวนดังกล่าวเกิดชำรุด จะทำให้ไฟรั่ว หากผู้ใช้สัมผัสโดยตรง โดยไม่สวมรองเท้าก็อาจทำให้ถูกไฟดูดเสียชีวิตได้ 

ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมไฟฟ้า ยังบอกว่า พาวเวอร์แบงค์ หรือแบตสำรองโทรศัพท์ คือ สิ่งที่ปลอดภัยที่สุดหากผู้ใช้จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ขณะชาร์จจริง 

นอกจากนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดมีโอกาสเกิดไฟรั่วได้เสมอ เราไม่ควรชะล่าใจ หากสงสัยว่า อาจมีกระแสไฟรั่วไหลอยู่ อาจใช้หลังมือสัมผัสกับเครื่องใช้ไฟฟ้าดังกล่าวเผื่อทดสอบ แต่ทางที่ดี เราควรซื้ออุปกรณ์ตรวจจับกระแสไฟฟ้าติดไว้ที่บ้าน เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายจากกระแสไฟ

เล่นโทรศัพท์มือถือขณะชาร์จเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต