พบแพขยะลอยเกลื่อนชายหาดเกาะทะลุ แหล่งดำน้ำดูปะการังที่ขึ้นชื่อ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พนักงานรีสอร์ท และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ช่วยกันจัดเก็บตลอด 4 วันที่ผ่านมาไปเกือบ 3 ตัน พบส่วนใหญ่เป็นพลาสติก และสาหร่ายเม็ดพริกไทย นอกจากนั้นวันนี้เริ่มพบลักษณะก้อนน้ำมันเหนียวปะปนมากับสาหร่ายเม็ดพริกไทย ในขณะเดียววันบริเวณอ่าวเทียนยังเป็นแหล่งขึ้นวางขาของเต่ากระสัตว์ทะเลหายากอีกด้วย เพราะหวั่นว่าเศษถุงพลาสติกจะเป็นอันตรายกับเต่าทะเล

17 ก.พ.2561 นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม และพนักงาน เกาะทะลุ ไฮแลนด์รีสอร์ท ช่วยกันจัดเก็บแพขยะลอยที่เข้ามาในช่วงเช้ามืดจนถึงช่วงสายติต่อกันมาเป็นวันที่ 4 แล้วทั้งๆที่ไม่มีคลื่นลมบริเวณหาดฝั่งอ่าวใหญ่ ระยะทางกว่า 1 กม. และอ่าวมุก ประมาณ 400 เมตร รวมทั้งอ่าวเทียนแหล่งขึ้นวางไข่ของเต่ากระสัตว์ทะเลหายาก มีแพขยะลอยเข้ามาในช่วงเช้ามืดจนถึงช่วง

ซึ่งในช่วงที่แพขยะลอยเข้ามาที่ชายหาดนั้นเลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม กล่าวว่าจะเป็นลมที่พัดจากชายฝั่งออกมาโดยพอช่วงสายไปแล้วลงจะพัดไปทิศทางอื่น โดยในช่วงนี้ให้ทั้งเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลวยามตลอดจนพนักงานของทาง รีสอร์ท ช่วยกันจัดเก็บกวาดทำความสะอาด ตั้งแต่ช่วงเช้าของทุกวัน ซึ่งต้องใช้วิธีเอาสแลนสีเขียวสำหรับบังแดด มาทำเป็นอวนและใช้คนช่วนลากเข้ามาที่บริเวณชายหาด เพื่อสะดวกในการจัดเก็บโดยพบว่ามีทั้งขวดแก้ว ขวดพลาสติก ถุงพลาสติก เศษกล่องโฟมที่แตกมองเห็นได้อย่างชัดเจน และยังมีหลอดไฟ ตลอดจนเศษขยะอื่นๆอีก นอกจากนั้นยังมีสาหร่ายเม็ดพริกไทย และในวันนี้ยังพบว่าเริ่มมีก้อนสีดำเหนียวคล้ายน้ำมันปะปนมากับสานเม็ดพริกไทยด้วย

โดยเมื่อจัดเก็บขยะเหล่านี้แล้ว ได้คัดแยกขยะที่เป็นพลาสติกออกไว้นำใส่ถุงดำและนำกลับเข้าไปฝั่ง ส่วนสาหร่ายเม็ดพริกไทย เอาไปใช้ใส่ต้นไม้เป็นปุ๋ยได้ ซึ่ง 4 วันนี้จัดเก็บขยะที่ลอยไปแล้วเกือบ 3 ตัน

ด้านนายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม กล่าวว่าซึ่งบริเวณแนวหาดเกาะทะลุ เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการัง ทั้งบริเวณหาดอ่าวใหญ่ ,อ่าวมุก และอ่าวเทียน โดยเฉพาะบริเวณอ่าวเทียน จะเป็นแหล่งขึ้นวางไข่ของเต่ากระสัตว์ทะเลหายาก แต่ละปีจะขึ้นมาวางไข่ประมาณ 1,000 ใบ ทำให้ต้องเก็บขยะออกให้หมดทุกวัน โดยเฉพาะถุงพลาสติกที่พบว่าเต่าทะเลมักจะกินเข้าไป

เช่นเดียวกันกับในส่วนของจุดที่เป็นหาดที่มีนักท่องเที่ยว เดินทางมาดำน้ำดูปะการัง ก็ต้องทำให้สะอาดเหมือนกันเพราะช่วงนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาดำน้ำดูปะการัง ส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ และชาวไทยในช่วงวันหยุด เพราะหากเราไม่รีบจัดเก็บหากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาดำน้ำในช่วยสายเมื่อมาพบขยะก็จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว ดังนั้นขยะที่เกิดขึ้นในทะเล ก็เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกันและไม่ทิ้งขยะลงตามแม่นำลำคลองและในทะเล

 

Cr. หมู ประจวบคีรีขันธ์