กรมควบคุมมลพิษ คาดสัปดาห์หน้าค่าฝุ่นละออง PM 2.5 จะลดลง พร้อมแนะนำประชาชน เลือกใช้หน้ากากที่สามารถกรองฝุ่นได้ตั้งแต่ขนาด 0.2 ไมครอน เพื่อลดการสูดดมฝุ่นละอองขนาดเล็ก

กรณีกรมควบคุมมลพิษ รายงานสภาพอากาศในกรุงเทพมหานคร ว่า หลายพื้นที่ ยังมีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐานในหลายพื้นที่

ล่าสุด นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยกับ ทีมข่าวข่อง 8 ว่า จากสภาพอากาศในสัปดาห์นี้ และ การพยากรณ์อากาศล่วงหน้าของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ในสัปดาห์หน้า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กจะลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนกรณี ที่ถกเถียงเรื่องเกณฑ์การวัดฝุ่นละออง นายเถลิงศักดิ์ อธิบายว่า การที่ประเทศไทยกำหนดค่ามาตรฐานฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ขณะที่ในสหรัฐอเมริกา ค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ไม่เกิน 35 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เนื่องจากการจัดการของ 2 ประเทศแตกต่างกัน ในสหรัฐอเมริกามีเกณฑ์เข้มงวดกว่า เพราะสามารถควบคุมปริมาณรถเข้าเมือง และ ระบบการเผาไหม้อื่นๆได้ แต่ในประเทศไทยยังไม่สามารถใช้ระบบเดียวกันได้ จึงใช้เกณฑ์คนละแบบ แต่ก็ไปตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนด

ทั้งนี้ นายเถลิงศักดิ์ ได้แนะนำให้ประชาชน ดูแลตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย โดยเลือกใช้ชนิดที่สามารถกรองฝุ่นได้ตั้งแต่ 0.2 ไมครอน จะช่วยกรองฝุ่น PM 2.5 ได้

 

กทม.ร่วมกับ ทหารขจัดมลพิษ อนุสาวรีย์ชัยฯ

 สำนักงานสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ ทหาร จากมณฑลทหารบก ที่ 11 ร่วมกันทำความสะอาดพื้นผิว บาทวิถี และ ฉีดน้ำแรงดันสูงขึ้นในอากาศ เพื่อลดมลพิษและฝุ่นละอองในอากาศ โดยเริ่มทำความสะอาดและฉีดน้ำบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จากเกาะพญาไท และ โดยรอบบริเวณ

สืบเนื่องจากในสภาวะปัจจุบัน กรุงเทพมหานคร ประสบปัญหาในด้านมลพิษในอากาศ ทางกรุงเทพมหานคร และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงเล็งเห็นว่า จะทำให้พี่น้องประชาชนประสบปัญหา เจ็บป่วยจากโรคต่างๆ

กรมควบคุมมลพิษคาด สัปดาห์หน้าค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ลดลง