รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเผย กระทรวงการต่างประเทศบันทึกชื่อของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นบุคคลต้องเฝ้าระวังแล้ว แต่ไม่ยืนยันว่าอยู่ที่เมืองจีนหรือไม่

พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่ปรากฏภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในสื่อสังคมออนไลน์ ว่า ที่ผ่านมาได้ประสานความร่วมกับตำรวจสากล หรือ INTERPOL ซึ่งมีประเทศสมาชิก 192 ประเทศ ทั้งที่มีและไม่มี สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย ให้ช่วยแจ้งข้อมูลหรือเบาะแส น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศที่มีข้อมูลการเดินทางเข้า-ออก เช่น ประเทศอังกฤษ และสหรัฐอาหรับอิมิเรต เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี

สำหรับกรณีที่ปรากฏภาพและข้อมูล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในสื่อโซเชียลมีเดียว่าอยู่ในประเทศจีน ตำรวจได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอข้อมูลจากทางการจีนแล้ว โดยกระทรวงการต่างประเทศได้บันทึกชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นบุคคลต้องเฝ้าระวังแล้ว

สำหรับการพิจารณาออกหนังสือเดินทาง และยกเลิกหนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จำนวน 4 เล่ม กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ในแต่ละประเทศ และแจ้งให้ประเทศสมาชิกตำรวจสากลทั่วโลกทราบแล้ว เพื่อป้องกันการนำหนังสือเดินทางที่ถูกยกเลิกกลับมาใช้เดินทางอีก 

กระทรวงการต่างประเทศบันทึกชื่อ "ยิ่งลักษณ์" เป็นบุคคลเฝ้าระวัง