ประธานสนช. ยืนยันสนช.ไม่คิดคว่ำร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส. และส.ว. เพื่อเลื่อนเลือกตั้งออกไป คาดว่า หากใช้เวลาเต็มที่ จะมีการเลือกตั้งไม่เกิน 5 มี.ค.62 ส่วนที่ประชุมสนช.มีมติตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย ทบทวนร่างกฎหมายลูก ส.ส. และ ส.ว.

วานนี้ (15ก.พ.) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งที่ประชุมสนช.มีมติตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย 2 คณะ รวม 22 คน เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส. และร่างกฎหมายส.ว. ซึ่งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย 1 คณะ จะประกอบด้วย สนช. 5คน กรธ.5 คน และกกต.1 คน รวม 11คน

หลังจากกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งความเห็นแย้งร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับมาให้ สนช. เพราะเห็นว่า ยังมีประเด็นที่ไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

ซึ่งคณะกรรมาธิการทั้ง 2 ชุด กำหนดประชุมนัดแรกในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ โดยจะต้องพิจารณาร่างกฎหมายทั้งสองฉบับให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน เพื่อส่งให้ที่ประชุม สนช.พิจารณาลงมติต่อไป

 

ประธานสนช.แจงโรดแม็ปเลือกตั้งไม่เกิน 5 มี.ค.62

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.แถลงว่า การตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เพื่อมุ่งมั่นตั้งใจทำกฎหมายให้ดีที่สุด

ขอยืนยันว่า สนช.ไม่มีความพยายามที่จะคว่ำกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ เพราะยังสามารถพูดคุยกันได้ เนื่องจากสนช. กรธ.และกกต. ไม่ใช่ศัตรูกัน เพียงแค่เห็นต่างกันทางกฎหมายเท่านั้น แต่ถ้าจะมีคว่ำกฎหมายจริงๆ ต้องใช้เสียง 2 ใน 3 จากสนช. คือ ต้องใช้ถึง 166 เสียงจาก 248 เสียง ซึ่งถือว่ายากมาก

ยืนยันว่า โรดแมปเลือกตั้งจะเป็นไปตามกฎหมายลูก ซึ่งหลังจากสนช. ขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งส.ส.ออกไปอีก 90 วัน ทำให้โรดแมปขยายไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หรือ เต็มที่อาจเกินไป 4-5 วัน คาดว่า หากนับเวลาแบบเต็มที่ การเลือกตั้งไม่น่าจะเกินวันที่ 5 มีนาคม 2562

ประธานสนช.แจงโรดแม็ปเลือกตั้งไม่เกิน 5 มี.ค.62