อธิบดีกรมฝนหลวง และ การบินเกษตร สั่งนำเครื่องบิน 2 ลำ ขึ้นบินปฏิบัติภารกิจทำฝนสลายฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐาน และส่งผลกระทบต่อสุขภาพในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

จากสถานการณ์ฝุ่นละออง ขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ที่เกินมาตรฐาน ปกคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในช่วงรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งฝุ่นละอองดังกล่าว อาจส่งกระทบต่อสุขภาพ

ล่าสุด นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า กรมฝนหลวง และการบินเกษตร ได้เร่งดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวง ดพื่อยับยั้งปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพฯ

หลังทางกรมฝนหลวง ได้เฝ้าติดตามค่าปริมาณฝุ่นละออง ที่ตรวจวัดได้ สูงเกินค่ามาตรฐาน ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา จึงมีคำสั่งให้เร่งทำฝน เพื่อช่วยเหลือประชาชน

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว ขึ้นบินปฏิบัติภารกิจทำฝนสลายมลพิษโดยใช้เครื่องบินแบบคาราวาน จำนวน 2 ลำ จากหน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จ.นครสวรรค์ และ จ.ระยอง

เพื่อติดตาม และ เตรียมความพร้อมสำหรับการปฏิบัติการฝนหลวง บรรเทาปัญหามลพิษในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ภาคกลาง และได้ประสานการทำงาน 2 หน่วยปฏิบัติการ ทั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลาง และ ภาคตะวันออก

โดยจะให้ความสำคัญ ของเขตเส้นทางการบินบริเวณเขตปริมณฑล ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการจราจรทางอากาศ และแนวพัดสอบของลมที่จะส่งผลให้เกิดการเบียดตัวเข้าหากันของลมใกล้พื้นโลก ทำให้อากาศบริเวณแนวเบียดตัวลอยขึ้น ซึ่งอาจมีโอกาสเกิดฝนตกมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ เครื่องบินฝนหลวงจะขึ้นบินรอบกรุงเทพฯ ในเขตปริมณฑล 4 - 5 จังหวัด โดยดูทิศทางลม เพื่อดึงให้เมฆไหลเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ