นายภูมิธรรม เวชยชัย ปฏิเสธข่าวแกนนำพรรคเพื่อไทย บินไปกรุงปักกิ่ง หารือกับ "นายทักษิณ ชินวัตร และ นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อหาตัวผู้นำพรรคคนใหม่ ระบุพรรคยังไม่หารือเรื่องหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพราะคสช.ยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ออกคำแถลงกรณีมีกระแสข่าวว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางไปหารือกับนายทักษิณ ชินวัตร และนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อพูดคุยเรื่องการหาตัวผู้นำพรรคคนใหม่ว่า ข่าวการเดินทางไปพบและหารือกับอดีตนายกฯ เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น มีความคลาดเคลื่อนกับความเป็นจริง 

เพราะเท่าที่ทราบและตรวจสอบพบว่า อดีตนายกฯ ทุกคนมาปฏิบัติภารกิจส่วนตัว ไม่ได้มีการพบปะและนัดหมายกับผู้ใดทั้งสิ้น ที่สำคัญ ขณะนี้ตามความเป็นจริง พรรคเพื่อไทยยังมีผู้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคตัวจริงตามกฎหมาย คือ พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ 

สถานการณ์ในวันนี้ พรรค ยังไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะตัดสินใจ เรื่องการหาตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ อีกทั้งกฎหมายก็ยังไม่ได้อนุญาตให้พรรคการเมืองมีกิจกรรมใดๆ ได้ แต่เมื่อวันที่กฎหมายได้อนุญาตให้ ประชุมได้เมื่อไร พรรคเพื่อไทย ก็พร้อมจัดประชุม เพื่อเลือกตัวผู้นำคนใหม่ทันที

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การปรากฏตัวของนายทักษิณ และนางสาว ยิ่งลักษณ์ ที่ประเทศจีนไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นจังหวะในการปล่อยภาพ ดังนั้นต้องกลับมาดูประเด็นจัดการปัญหากับผู้ที่หลบหนีคดี ซึ่งรัฐบาลต้องพยายามสกัดกั้นและประสานงานยังประเทศต่างๆ ไม่ใช่ปล่อยให้ไปปรากฏตัวแล้วค่อยติดตาม

"ภูมิธรรม"ปัดข่าว"เพื่อไทย"บินหา"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" คุยเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค