พรรคเพื่อไทย และ พรรคประชาธิปัตย์ ชี้รัฐบาลส่งทีมไทยนิยมกว่า 7 พันทีมลงพื้นที่ทั่วประเทศ หวังเพิ่มคะแนนเสียงให้กับตัวเอง ด้านรัฐบาล เตรียมส่งทีมไทยนิยมลงพื้นที่ครั้งแรก 27 ก.พ.นี้

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเปิดตัวโครงการไทยนิยม ของรัฐบาลเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า โครงการนี้ได้รับการตอบรับจากหลายภาคส่วนของสังคมเป็นอย่างดี ถือว่าเป็นแนวทางที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับประชาชนทุกคน รัฐบาลจึงเร่งสร้างชุมชนเข้มแข็ง เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และจะต้องเร่งทำโครงการรองรับสังคมผู้สูงอายุ เพราะต่อไป สังคมไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ รัฐบาลจึงต้องให้ความมั่นใจว่า ต่อไปผู้สูงอายุจะไม่ถูกทอดทิ้งให้เดียวดายเหมือนเดิมอีกต่อไป

ด้านนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ทีมขับเคลื่อนโครงการไทยนิยม ยั่งยืน จำนวน 7,663 ทีม จะลงพื้นที่ พร้อมกันทุกตำบลทั่วประเทศครั้งแรก วันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งการลงพื้นที่จะมีทั้งหมด 4 ครั้ง ครั้งแรกจะลงไปแนะนำตัว บอกวัตถุประสงค์ และรับฟังปัญหาจากประชาชน ครั้งที่สองลงไปเจาะลึกว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง อยากให้ช่วยเหลืออะไร ก่อนกลับมาวิเคราะห์ข้อมูล ส่วนครั้งที่สามและครั้งที่สี่ จะนำปัญหาที่ได้รับมาคุยและหาทางออกร่วมกัน โดยยืนยันว่า โครงการไทยนิยม ไม่ได้เป็นการหาเสียง แต่ก็คงห้ามความคิดของคนอื่นไม่ได้ 

ขณะที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คสช.คิดโครงการไทยนิยมยั่งยืนขึ้นมา เพื่อทำให้ประชาชนลืมพรรคเพื่อไทย เพราะเจตนาต้องการ สร้างฐานความนิยมให้กับคสช. โดยให้ทหารปูพรมลงพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อเปลี่ยนแนวคิดของประชาชน ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน หากผลสำรวจออกมาพบว่า ความนิยมทหารดีขึ้น และพรรคเพื่อไทยแย่ลง ก็จะจัดให้มีการเลือกตั้ง สิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ ไม่ยุติธรรมกับพรรคการเมือง เพราะคสช.ห้ามคนอื่นดำเนินกิจกรรมทางการเมือง แต่กลับทำในสิ่งที่ห้ามคนอื่นไว้ทั้งหมด ภาพรวมทั้งหมดแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลต้องการล้างสมองประชาชน

ส่วน นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า โครงการไทยนิยมยั่งยืน หวังเพิ่มคะแนนนิยมรัฐบาล เพราะขณะนี้รัฐบาลอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งรัฐบาลควรมีสติ รับฟังคำแนะนำของนักการเมืองเพื่อไปปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อนบ้าง เพราะหากรัฐบาลจะทำงานให้บ้านเมือง ต้องฟังความเห็นจากคนเห็นต่าง ไม่ใช่ฟังแต่คำสรรเสริญเยินยอ เพราะจะทำให้ตกเหวได้ ที่ผ่านมา รัฐบาลไม่เคยทำอย่างที่พูดไว้ ทำให้คำพูดเริ่มเชื่อถือไม่ได้จนคะแนนนิยมตกต่ำลง และอย่าคิดว่า ประชาชนโง่เด็ดขาด เพราะคนที่คิดเช่นนั้น ไม่มีแผ่นดินอยู่มาหลายคนแล้ว

ปชป.เตือนรัฐบาลระวังไม่มีแผ่นดินอยู่