สังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพ นายทักษิณ ชินวัตร และ นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินเลือกซื้อสินค้าในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่า แกนนำเพื่อไทย เดินทางไปหาที่ประเทศจีน เพื่อคุยเรื่องการวางตัวผู้นำพรรคคนใหม่

ในโลกออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ภาพ นายทักษิณ ชินวัตร และ นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปรากฏตัวที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ขณะที่กำลังเดินเลือกซื้อเกาลัด เนื่องในโอกาสเทศกาลวันตรุษจีน ซึ่งถือเป็นภาพแรกที่อดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 คน ปรากฏตัวพร้อมกัน หลังจากก่อนหน้านี้พบนางสาว ยิ่งลักษณ์ อยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ทั้งนี้นางสาว ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้มารับฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2560 ซึ่งในที่สุดคดีนี้ศาลสั่งจำคุกนางสาว ยิ่งลักษณ์ 5 ปี

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีต ส.ส.จำนวนหนึ่ง เดินทางไปพบนายทักษิณ และ นางสาว ยิ่งลักษณ์ ที่กรุงปักกิ่ง เพื่อพูดคุยสถานการณ์การเมือง และการวางตัวผู้นำพรรคคนใหม่ แต่ในการพูดคุยยังไม่ได้ข้อสรุปว่า ใครจะขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคคนใหม่ เพราะเห็นว่า ยังไม่มีคนพร้อมเข้ามาทำหน้าที่ โดยนายทักษิณประเมินว่า การเลือกตั้งคงไม่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ และทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้หมด ส่วนนางสาว ยิ่งลักษณ์ดูแข็งแรงและมีความสุขดี 

ด้านนายชัยเกษม นิติสิริ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการปรากฏภาพของนายทักษิณ และ นางสาว ยิ่งลักษณ์ ในกรุงปักกิ่งว่า การปรากฏภาพของทั้ง 2 คนไม่ได้ส่งสัญญาณทางการเมืองอะไร ทั้งนี้ไม่ทราบว่า นางสาว ยิ่งลักษณ์ ใช้พาสปอร์ตของประเทศใดเดินทางเข้าเมืองจีน หลังถูกเพิกถอนพาสสปอร์ตไทยไปหมดแล้ว 

ส่วนตัวเชื่อว่า คดีของ นางสาว ยิ่งลักษณ์ เกี่ยวเนื่องกับเรื่องการเมืองแน่นอน จึงไม่น่าจะขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาได้ เหมือนกับกรณี นายทักษิณ ที่รัฐบาล พยายามดำเนินการมาหลายปี แต่ก็ไม่มีประเทศใดส่งตัวกลับมา 

นายชัยเกษม กล่าวถึงกระแสข่าวว่า จะเปลี่ยนตัวผู้นำพรรคจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นบุคคลอื่นว่า ในเรื่องผู้นำพรรคเพื่อไทย ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งผู้นำพรรคจะชัดเจนต่อเมื่อมีการเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองประชุมพรรค 

ส่วนตัวเชื่อว่า จะมีการเลือกตั้งขึ้นแน่นอน แต่ไม่สามารถทำนายได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใดเพราะปฏิกิริยาจากผู้ครองอำนาจไม่มีความชัดเจน ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา 

ขณะที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การปรากฎภาพของนายทักษิณ และ นางสาว ยิ่งลักษณ์ แสดงให้เห็นว่า ทั้งสองคนยังมีเจตนาที่จะเดินหน้าในการเมืองไทยในรูปแบบหนึ่งรูปแบบใด คาดว่า ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอน จึงต้องจับตาดูกันว่า ผู้มีอำนาจจะทำอย่างไรกับการถูกท้าทายอำนาจรัฐครั้งนี้ ถือเป็นคำถามต้องรอคำตอบต่อไป 

ส่วน พลตรี ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคสช. กล่าวว่า กรณีปรากฎภาพนายทักษิณและนางสาว ยิ่งลักษณ์เดินซื้อของที่กรุงปักกิ่งประเทศจีนนั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูล แต่เชื่อว่าทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคงได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อยู่แล้ว

แกนนำเพื่อไทยบินไปปักกิ่งพบ"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" หารือวางตัวหัวหน้าพรรค