หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ คสช. เลื่อนเลือกตั้ง ต้องอธิบายประชาชน พร้อมเตือนอย่าให้เกิดความขัดแย้งครั้งใหม่ขึ้น

นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กระแสข่าวการคว่ำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ที่จะส่งผลให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป ว่า ส่วนตัวไม่ทราบ เป็นหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. และ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ที่จะไปพิจารณาหาทางออกร่วมกัน ซึ่งการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใดนั้น เห็นว่าหาก คสช.ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมปก็ต้องแก้ปัญหาไม่ให้เกิดอุปสรรค แต่หากจะมีการเลื่อนเลือกตั้งออกไป คสช.ต้องอธิบายเหตุผลให้สังคมเข้าใจอย่างตรงไปตรงมา และ มีความโปร่งใส ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในภายหลัง

โดย คสช.ต้องระมัดระวังในการดำเนินการต่างๆเนื่องจากภารกิจของ คสช.คือรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อนำไปสู่ประชาธิปไตยพร้อมไปกับการปฏิรูปหากไม่ระวังอาจเป็นจุดก่อให้ให้เกิดความขัดแย้งเองได้และไม่สามารถทำภารกิจสำเร็จ ยืนยันว่า สิ่งที่ดีที่สุดคือความตรงไปตรงมา สร้างความแน่นอนกับอนาคตเพื่อให้สังคมเข้าใจ

ทั้งนี้ นาย อภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึง โครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาลว่า เมื่อมีการลงพื้นที่จะเห็นภารกิจและการปฏิบัติที่ชัดเจนขึ้นว่ามีวัตถุประสงค์อย่างไร แต่เห็นว่า หากการดำเนินการดังกล่าวเป็นการเข้าไปให้ความรู้ปลูกฝังในสิ่งที่ถูกต้องก็ถือเป็นเรืองดี แต่หากทำไปในลักษณะที่เป็นการใช้อำนาจรัฐและเอื้อประโยชน์ทางการเมืองฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด กังวล ว่า จะเป็นการทำลายระบบที่ต้องการให้เกิดการปฏิรูปได้

“อภิสิทธิ์” เตือนรัฐบาลอย่าใช้ไทยนิยมเอื้อประโยชน์ หวั่นเพิ่มขัดแย้ง