นายกรัฐมนตรี ประชุมครม.สัญจร จังหวัดจันทบุรี ปลื้มนักศึกษาบูมคำขวัญ "ชีวิตมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ต้อนรับ ระบุมีเลือกตั้ง เมื่อกฎหมายลูกมีผลบังคับใช้ พร้อมบอกว่า ในชีวิตไม่เคยกลัวอะไร กลัวแต่นักข่าวตั้งคำถาม

นายกฯประชุมครม.สัญจรจันทบุรี ปลื้มนศ.บูมต้อนรับ

ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่อาคารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จังหวัดจันทบุรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กราบสักการะพระบรมราชินยาอนุสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี ในรัชกาลที่ 7

นั้นนายกฯได้พบปะผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษาที่มาต้อนรับ โดยนักศึกษาได้บูมคำขวัญต้อนรับนายกฯด้วยคำว่า "ชีวิตมั่นคง ดำรงมั่งคั่ง สามัคคีคือพลัง พาชาติยั่งยืน" นายกฯถึงกับยิ้มและกล่าวขอบคุณ พร้อมร่วมถ่ายภาพอย่างเป็นกันเอง

พลเอก ประยุทธ์กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้รัฐบาลได้เริ่มต้นเพื่อวางรากฐานไว้ให้ทุกคน แต่ทุกคนต้องร่วมมือกัน ทุกคนจะต้องช่วยกันขับเคลื่อน มองไปถึงอนาคต ต้องคำนึงถึงคนอื่นและประเทศชาติ อย่าเอาสิ่งที่จะขัดแย้งมาทะเลาะเบาะแว้งกัน เพื่อเปิดทางให้สิ่งที่ดีเกิดขึ้นได้

อยากให้นักศึกษาทุกคนเลือกเรียนในสาขาที่จบไปแล้วมีงานทำ โดยเน้นสาขาที่เรียนยาก เพราะจบแล้วจะมีงานทำแน่ และขอให้ทุกคนเป็นเด็กดีของสังคม จากนั้นนายกฯได้เดินชมผลงานเด่นของมหาวิทยาลัย ก่อนเข้าประชุมครม.

นายกฯบอกชีวิตไม่เคยกลัวอะไร ยกเว้นนักข่าวตั้งคำถาม

หลังประชุม ครม. พลเอก ประยุทธ์ กล่าวถึงกระแสเรียกร้องให้ระบุวันเลือกตั้ง
ให้ชัดเจนว่า การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือ กฎหมายลูกมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ ก็จะได้รู้วันเลือกตั้ง แต่ขณะนี้กฎหมายส.ส. และส.ว. ยังอยู่ในกระบวนการ เมื่อทุกอย่างพร้อม และทุกฝ่ายพร้อม ก็จะมีการเลือกตั้ง

ส่วนการพูดคุยกับนักการเมืองท้องถิ่นภาคตะวันออกนั้น มาคุยกันได้ปรับความเข้าใจกันเท่านั้น ไม่ได้บังคับให้มาพูดคุย เพราะความขัดแย้งต้องเริ่มจากเอาทุกคนมาพูดคุยกัน แต่บางคนบางพวกก็ไม่ยอมคุยกับใครเลย

นายกฯ บอกว่า เมื่อคืนก่อน ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ หรือ กอร. จนถึง 4 ทุ่ม กว่าจะนอนก็ตีหนึ่ง สาเหตุที่นอนดึก เพราะนอนไม่หลับคิดถึงนักข่าว ซึ่งในชีวิตนี้ ตนไม่เคยกลัวอะไร กลัวแต่นักข่าวตั้งคำถามเท่านั้น

ช่วงท้าย สื่อมวลชนได้สอบถามถึงกรณีกระแสข่าวว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะลาออกจากตำแหน่ง โดยนายกรัฐมนตรี ตอบว่า จะถามทำไม คิดถึงหรือ เพราะพลเอกประวิตรยังไม่กลับมา เนื่องจากติดภารกิจอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์

หลังแถลงเสร็จ นายกรัฐมนตรีได้เดินไปถ่ายรูปร่วมกับนักศึกษาที่มารอส่งอยู่ที่ด้านล่าง ก่อนจะเดินขึ้นรถยนต์เพื่อไปพบปะกับประชาชนต่อไป

นายกฯขออย่าต่อต้านรัฐบาล สัญญาจะทำให้ดีที่สุด

จากนั้น นายกฯ เดินทางไปยังสหกรณ์การเกษตรมะขาม จำกัด ต.มะขาม อ.มะขาม จ.จันทบุรี เพื่อเยี่ยมชมกระบวนการบริหารจัดการผลไม้อย่างครบวงจรและพบกลุ่มเกษตรกรผู้ประกอบการแปรรูปผลไม้ รวมทั้งเป็นสักขีพยานในการลงนาม MOU ความร่วมมือการผลักดันประเทศไทยเป็นมหาอำนาจด้านผลไม้เมืองร้อนของโลก

นายกฯ ได้ปราศรัยกับประชาชนที่มาต้อนรับว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อ
ติดตามการแก้ปัญหาและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งเสียงของตนไม่เหมือนเสียงของนักการเมือง เพราะตนเป็นทหาร พูดความจริง ไม่โกหก เพราะถวายสัตย์ปฏิญาณไว้หมดแล้ว

นายกฯ กล่าวว่า ประเทศจำเป็นต้องมียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แต่อย่ามองว่า เพื่อหวังสืบทอดอำนาจ ยืนยันว่า ตนจริงจังมาก ไม่ได้ทำเล่นๆ และเข้ามาทำงานด้วยใจบริสุทธิ์ ไม่ว่า อะไรที่ผิดกฎหมายจะจับให้หมด

ตราบใดที่ตนยังอยู่ตรงนี้ รัฐบาลจะทำให้คนไทยมีอนาคตที่ดี ขออย่าได้ต่อต้านรัฐบาล สัญญาว่า จะทำให้ดีที่สุด ไม่ให้คนไทยทะเลาะกันอีก

นายกฯ บอกชีวิตไม่เคยกลัวอะไร ยกเว้นนักข่าว