คนขับแท็กซี่ ที่ร่วมชุมนุมสนับสนุน "พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป บริเวณหน้ากลาโหมเข้ามอบตัวตำรวจ ศาลสั่งปรับ 3 พันบาท

วานนี้ (5ก.พ.) นายอดุลย์ ธรรมจิตต์ อายุ 54 ปี อาชีพขับแท็กซี่ หนึ่งในผู้ร่วมชุมนุมหน้ากระทรวงกลาโหม เพื่อสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้กับพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เดินทางเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนสน.พระราชวัง หลังถูกแจ้งข้อหาขัดคำสั่งคสช.ชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายอดุลย์ กล่าวว่า ในวันดังกล่าวได้เดินทางไปไหว้พระบริเวณศาลหลักเมือง เมื่อออกมา พบว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมให้กำลังใจ พลเอก ประวิตร จึงเข้าร่วมชุมนุมบริเวณดังกล่าว เพราะชื่นชอบ พลเอก ประวิตรเป็นการส่วนตัว เมื่อทราบข่าวว่า การเข้าร่วมชุมนุมผิดกฎหมาย จึงเดินทางมามอบตัวเพื่อแสดงเจตนาความบริสุทธิ์ใจ พร้อมยอมรับว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ พนักงานสอบสวนจึงนำตัวส่งฟ้องศาลแขวงดุสิต โดยศาลมีคำพิพากษาลงโทษปรับ 6 พันบาท แต่รับสารภาพ จึงลดกึ่งหนึ่งเหลือปรับ 3 พันบาท

ด้านพลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การให้ สน.พระราชวัง แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ชุมนุมที่บริเวณหน้ากระทรวงกลาโหม เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณสกายวอล์ก แยกปทุมวัน ที่ถูกดำเนินคดีที่ สน.ปทุมวัน โดยยืนยันว่าการชุมนุมของทั้ง 2 กลุ่มมีความผิดตามกฎหมาย ขัดคำสั่ง คสช. และผิดตามพ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ สำหรับผู้ชุมนุมบริเวณกระทรวงกลาโหม ยังไม่สามารถยืนยันตัวบุคคลได้ เพราะส่วนใหญ่เป็นบุคคลหน้าใหม่ไม่เคยมีประวัติร่วมชุมนุมกับกลุ่มการเมืองใด เจ้าหน้าที่จึงไม่มีข้อมูล

ส่วนความคืบหน้ากรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้นายกฯ ดำเนินคดีกับนักศึกษาที่ทำหุ่นล้อการเมือง ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ เพราะเข้าข่ายชุมนุมทางการเมืองนั้น

วานนี้ (5ก.พ.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง
พี่น้องประชาชน โดยระบุว่า ขบวนพาเหรดของนิสิต-นักศึกษาในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ เป็นการแสดงออกอย่างบริสุทธิ์ สร้างสรรค์ และถือเป็นการใช้เสรีภาพ การแสดงออกตามกรอบของกฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้อง

กรณีที่มีสมาชิกบางคนของพรรคเพื่อไทย แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างและขัดต่อ เจตนารมณ์ดังกล่าวของพรรค ถือเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล และพรรคจะทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรคท่านนั้นต่อไป ในฐานะเลขาธิการพรรค ขอแสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น