พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอล หวังนำไทยลีกขยายสู่สื่อออนไลน์

พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เตรียมขยายตลาดไทยลีกสู่สื่อออนไลน์ หวังเพิ่มมูลค่าไทยลีกในอนาคต

"ปัจจุบัน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีสัญญาบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) ซึ่งทางทรูได้ลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสด และในการผลิตคอนเทนต์เป็นเวลา 1 ปี ขณะที่ไฮไลท์การแข่งขันต่างๆนั้น ทางสโมสรสามารถนำไปใช้ โปรโมต หรือ พีอาร์สโมสร สัญญานี้รวมถึง ลิขสิทธิ์ของโซเชียล มีเดีย และ ออนไลน์ แต่ปัจจุบัน รูปแบบของธุรกิจเปลี่ยนไป เริ่มจากญี่ปุ่นก่อน คือเขาแยกแพ็คเกตไป ทีวีเป็นทีวี ออนไลน์เป็นออนไลน์ เนื่องจากการบริโภคข่าวสารของคนบนโลกนี้เปลี่ยนไป คนทำงาน บนถนน หรือที่ต่างๆ ที่จะไม่สามารถเข้าถึงทีวี ก็สามารถเปลี่ยนแปลงไปดูสื่อออนไลน์ จึงทำให้สื่อออนไลน์มีมูลค่าสูงกว่าทีวี เห็นได้ชัดจากญี่ปุ่น ว่าการประมูลสื่อออนไลน์ ในราคา 3,600 ล้านบาท ด้านมาเลเซีย มีมูลค่า 1,300 ล้านบาท" 

"ตอนนี้ผมกำลังให้ฝ่ายต่างประเทศให้นำรูปแบบของญี่ปุ่น และ มาเลเซีย มาปรับใช้ เราคาดหวังว่าถ้าเป็นไปตามที่เราคิดหรือการเปลี่ยนแปลงของการเสพสื่อ ซึ่งใหญ่กว่ามาเลเซีย เราน่าจะมีรายได้เข้ามาในสมาคมฯ มากขึ้น เมื่อรายได้มากขึ้นก็จะทำให้เงินสนับสนุนแต่ละสโมสรจะมีมากขึ้น หวังว่าสิ่งที่เราทำ จะเป็นแนวทางที่ถูกต้อง ผมพยายามหารายได้เข้าสมาคมฯ เพื่อกลับไปสู่สโมสร และ พัฒนาฟุตบอลไทย เราต้องทำให้มีศูนย์ฝึกฟุตบอลครบทุกภาคในอนาคต มิฉะนั้น เราคงถูกเพื่อนบ้านเราแซงหน้า หรือไม่สามารถพัฒนาฟุตบอลไทยให้เทียบชั้นเอเชียได้"