รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี พร้อมสนับสนุน ให้ อ.ศรีราชา เป็นเมืองท่องเที่ยวแบบดั้งเดิม แนะแก้ปัญหาจราจร จัดระเบียบท่าเรือ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะ ลงพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี โดยครั้งนี้ได้เดินทางมาดูท่าเทียบเรือ ในพื้นที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือเพื่อการขนส่งทางน้ำไปยังเกาะสีชัง

นายไพรินทร์ กล่าวว่า รัฐบาลมีโครงการขนาดใหญ่ในการพัฒนาพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี

ซึ่งอ.ศรีราชาอยู่ในพื้นที่ อีอีซี และที่สำคัญ ศรีราชา เป็นชุมชนดั้งเดิม เป็นพื้นที่การท่องเที่ยวเพื่ออยู่อาศัย และการประมงพื้นบ้าน ที่น่าสนใจ

ดังนั้นหน่วยงานในพื้นที่ โดยเฉพาะเทศบาลเมืองศรีราชา ต้องบริหารจัดการให้ดี เพราะหากปล่อยให้ การจราจรติดขัด ท่าเรือท่องเที่ยวไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย นักท่องเที่ยวก็จะไปท่องเที่ยวพื้นที่อื่นแทน ซึ่งจะเสียโอกาสเป็นเมืองท่องเที่ยวไป

ทั้งนี้ทางศรีราชา จะต้องมีแผนเพื่อของบประมาณจากโครงการอีอีซี ด้านการท่องเที่ยว หากเมืองศรีราชาไม่มีแผนงานก็ไม่สามารถนำงบมาพัฒนาได้ ทั้งๆที่อยู่ในพื้นที่ EEC

นายไพรินทร์ กล่าวด้วยว่า ศรีราชา อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มีเส้นทางการเดินทางที่สะดวกสบาย มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย จึงควรจะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ สามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาล โดยไม่ต้องพึ่งงบประมาณจากส่วนกลางนำมาพัฒนาพื้นที่

นอกจากนี้ในอนาคต พื้นที่ในทะเลบริเวณดังกล่าวจะต้องไม่มีการขยายสิ่งล่วงล้ำลำน้ำเพื่ออุตสาหกรรมอีก โดยจะร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศเขตพื้นที่บริเวณดังกล่าวให้ชัดเจนต่อไป