พรรคประชาธิปัตย์ ชี้มี 4 ปัจจัยสาเหตุที่ทำให้รัฐบาล "พลเอก ประยุทธ์" อยู่ในช่วงขาลง โดยเฉพาะการเลื่อนเลือกตั้งออกไปหบายครั้ง จนทำให้คนขาดความเชื่อมั่น ด้าน สนช. ชี้แจงโรดแมปเลือกตั้งช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่ที่คงวามพร้อมของ กกต. และพรรคการเมือง

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 กล่าวถึงกรณีที่สังคมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว หลัง สนช.ขยายเวลาบังคับใช้ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ออกไป 90 วันว่า เรื่องดังกล่าวอาจมีการสื่อสารคลาดเคลื่อน เพราะความจริงอาจจะเลื่อนเลือกตั้งไม่เต็มกรอบเวลา 90 วัน หรือ อาจไม่เลื่อนเลือกตั้งเลยก็ได้

เนื่องจากการจะเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของพรรคการเมือง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะใช้เวลมากน้อยเพียงใด ดังนั้นเวลาที่สนช.ขยายไว้ จึงเป็นการเผื่อไว้เท่านั้น ความจริงอาจใช้เวลาน้อยกว่ากรอบเวลาที่กำหนดก็ได้

นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้ง คงจะเลื่อนให้เร็วขึ้นตามที่หลายฝ่ายเรียกร้องไม่ได้ เพราะต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายลูก ซึ่งร่างกฎหมาย ส.ส. และส.ว อยู่ระหว่างการส่งให้กกต. และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) พิจารณาว่ามีประเด็นใดขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยยืนยันว่า ไม่มีใครสามารถล็อบบี้ สนช.ให้ออกกฎหมายสุ่มเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญได้

ด้านพลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนตัว เกรงว่า การเลือกตั้งอาจเลื่อนออกไปจากเดือน ก.พ.ปี 62 เพราะหวั่นว่า อาจมีการคว่ำร่างกฎหมาย ส.ว. ซึ่งหากมีการคว่ำกฎหมายส.ว.จริง ก็ยังไม่ทราบว่า จะมีการเลือกตั้งเมื่อใด อาจจะเลื่อนเลือกตั้งไปอย่างไม่มีกำหนด

อยากให้รัฐบาลเข้าใจว่า สิ่งที่ประชาชนต้องการวันนี้ คือ การเลือกตั้ง ซึ่งหากเลื่อนเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆจะไม่ส่งผลดีต่อบ้านเมือง และมองว่า การอยู่ในตำแหน่งนานเกินไปและไม่มีผลงาน เป็นสิ่งที่ทำให้รัฐบาลอยู่ในช่วงขาลง เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องปากท้องให้ประชาชนได้ รวมถึงกรณีการครอบครองนาฬิกาหรูของพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะทำให้รัฐบาลเกิดขาลงได้

ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลจะอยู่ในช่วงขาลงหรือขาขึ้นนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการทำงานของรัฐบาลเอง ถ้ารัฐบาลทำงานดีมีผลงาน ประชาชนก็จะสนับสนุน แต่ถ้ารัฐบาลทำงานไม่ดี ไม่มีผลงาน จะทำให้รัฐบาลอยู่ในช่วงขาลงได้

ปัจจัยที่ทำให้รัฐบาลอยู่ในช่วงขาลง น่าจะมาจาก 4 สาเหตุสำคัญ คือ 1.
ปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใส โดยเฉพาะเรื่องนาฬิกา 2. ปัญหาเรื่องการสืบทอดอำนาจ 3. ปัญหาเรื่องความเชื่อมั่น เช่น การเลื่อนเลือกตั้งหลายครั้ง ทำให้ความเชื่อมั่นในตัว พลเอก ประยุทธ์ ลดลง

และ 4. ปัญหาการแก้ไขเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ไขมาเกือบ 4 ปี แต่ยังแก้ไม่ได้ จึงอยากเห็นนายกฯ แก้ไขปัญหาให้ตรงจุด เพื่อหยุดสภาวะขาลง และทำให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไป

"พีระศักดิ์" แจงเลื่อนเลือกตั้ง ขึ้นอยู่กับ กกต.-พรรคการเมือง