ผู้บริโภคโพสต์ผ่านสังคมออนไลน์ ถูกแม่ค้าขายมะขามหวานเอาเปรียบ โดยขายปนเชื้อรามาให้จำนวนมาก เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบว่า เป็นไปตามข้อร้องเรียน สั่งให้ขึ้นป้ายรับเปลี่ยนคืนหากเจอเชื้อรา

เทศบาลเมืองมุกดาหาร พร้อม ผู้เกี่ยวข้อง ออกตรวจสอบ ร้านขายมะขามหวาน ภายในงาน กาชาดและงานของดีมุกดาหาร หลังได้รับการร้องเรียนผ่านโซเชียล ว่า ซื้อมะขามหวานไปแล้ว พบเป็นเชื้อราจำนวนมาก

โดยผู้ร้องเรียน ระบุว่า ซื้อมะขามหวานมาในราคากิโลกรัมละ 140 บาท เมื่อแกะเปลือกออกมา 10 ฝัก พบ 8 ฝักเป็นเชื้อรา และงานดังกล่าว มีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาเที่ยวหาซื้อผลไม้จำนวนมาก แต่กลับของไม่ได้คุณภาพ อีกทั้งเมื่อนำไปชั่งกิโล ยังพบว่า ถูกโกงตรงชั่ง ได้น้ำหนักจริงไม่ถึง 1 กิโลกรัม อยากให้ผู้ค้าคำนึงถึงความปลอดภัยผู้บริโภค ไม่นำมะขามหวานที่มีเชื้อรามาปนขาย เพราะหากเด็กที่ไม่รู้รับประทานไปอาจเกิดอันตารายได้

เมื่อเข้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและแกะมะขามหวานดู พบว่า ร้านขายมะขามสุก จำนวน 4 ร้าน มีเชื้อราจำนวนมากตามที่ถูกร้องเรียน เมื่อเข้าหน้าที่ถามกลับไปยังแม่ค้าขายมะขามว่า เกิดเชื้อราแบบนี้ กินได้มั้ย แม่ค้า ตอบด้วยน้ำเสียงอ่อยๆว่า กินไม่ได้ พร้อมแก้ตัวว่า ต้องไปโทษเจ้าของสวนมะขามหวาน เพราะตนเอง ไปซื้อมาขาย โดยเหมาคันรถละ 1 แสน 5 หมื่นบาท

เจ้าหน้าที่จึงทดสอบตราชั่งต่อ ปรากฎว่า ไม่ได้มาตราฐานเช่นกัน จึงได้ตักเตือนพร้อม ให้แก้ไขปัญหา โดยการสั่งให้ผู้ค้าเขียนป้ายประกาศ "ยินดีรับเปลี่ยนคืนหากเป็นเชื้อรา" เพื่อไม่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

จนท.สอบมะขามหวานงานกาชาดมุกดาหาร หลังถูกร้องพบเชื้อราจำนวนมาก