รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กำหนดมาตรการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ใน จ.ร้อยเอ็ด ภายหลังลงพื้นที่ร่วมประชุมผู้เกี่ยวข้อง 3 จังหวัด คือ จ.ร้อยเอ็ด จ.กาฬสินธุ์ และ จ.มหาสารคาม

นายจิรศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เรียกประชุม เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ 3 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ร้อยเอ็ด จ.กาฬสินธุ์ และ จ.มหาสารคาม เพื่อเฝ้าระวังการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า หลังก่อนหน้านี้ เกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า และ มีผู้เสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อให้ความเข้มงวดด้านการเพาะระวังและปูพรมฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า เพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดและเป็นอันตรายกับประชาชนอย่างเข้มงวด

โดยกำชับให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด จัดตั้ง War room ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด เพื่อสั่งการให้ทุกอำเภอดำเนินการ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดับอำเภอปฏิบัติงาน ปศุสัตว์อำเภอทุกอำเภอต้องประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการสำรวจ และ ขึ้นทะเบียนสัตว์ ในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร รอบจุดเกิดโรค เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ป้องกันการเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า เพิ่มขึ้น วางแผนสำรวจ และ ฉีดวัคซีน ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแบบปูพรมเต็มพื้นที่ในทุกจุดที่มีปัญหา

ซึ่งมีเป้าหมาย 48 จุดเสี่ยง 10 อำเภอ ของจังหวัดร้อยเอ็ด โดยรอบพื้นที่ ที่เกิดเหตุในรัศมี 5 กิโลเมตร ให้ครอบคลุมพื้นที่ภายใน 2 เดือน ซึ่งจะฉีดทั้งสุนัขที่มีเจ้าของ และ สุนัขจรจัด จากนั้นจะมุ่งเน้นสร้างความรู้ความเข้าใจ เรื่องโรคพิษสุนัขบ้ากับประชาชน ให้เร็วที่สุด

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ประชุม 3 จังหวัดแก้ปัญหาสุนัขบ้า