ชาวเชียงใหม่ร่วมกันอนุรักษ์ต้นยางนาอายุเกือบ 200 ปี ที่ยังเหลืออยู่ในพื้นที่ บริเวณถนนสายเชียงใหม่ - ลำพูน หลังพบต้นยางนาถูกทำลายเหลือน้อยลง

เจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับ ชาวจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมบวชต้นยางนา ที่อยู่บริเวณสองข้างทาง ถนนสายเชียงใหม่ - ลำพูน ที่เหลืออยู่ประมาณ 110 ต้น แต่ละต้นมีขนาดใหญ่ 2- 3 คนโอบ ความสูงกว่า 20 – 30 เมตร อายุเกือบ 200 ปี ซึ่งเป็นต้นไม้เก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่ และ ชุมชน มานาน

โดย การนำค้อน และ ชะแลง งัดตะปูที่ถูกตอกอยู่ตามลำต้นของต้นยางนา ออก พร้อมนำผ้าเหลือง มาผูกรอบต้นยางนา เพื่อเป็นการบวชต้นไม้ ไม่ให้มีใครมาทำลาย เป็นการอนุรักษ์ต้นยางนาที่เหลืออยู่ในพื้นที่ ให้เป็นไม้หมายเมืองและแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ต่อไป

สำหรับต้นยางนา ริมสองฝั่งสายเชียงใหม่-ลำพูน หรือ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 106 เป็นถนนที่มีคุณค่าและความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มาเกือบ 200 ปี ปลูกตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันอยู่ในสภาพเสื่อมโทรม หลายต้นสภาพไม่สมบูรณ์ ทั้งเกิดจากธรรมชาติและมนุษย์ตัดทำลาย

ขณะเดียวกัน ลำต้นกลายเป็นพื้นที่ติดป้ายโฆษณา มีการตอกตะปูจนลำต้นเสียหาย บางต้นกำลังยืนต้นตาย ในขณะที่จำนวนต้นยางนาปัจจุบันลดเหลือเพียง 995 ต้น จากเดิมที่มีกว่า 2,000 ต้น

นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ต้นยางนา ที่อยู่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เหลืออยู่ประมาณ 110 ต้น ที่น่าห่วงคือพบต้นยางนาประมาณ 20 ต้น ที่กำลังยืนต้นตาย เนื่องจากมีชาวบ้านบางรายนำดินปะสิวไปฝังไว้บริเวณลำต้น เพื่อให้ยืนต้นตาย เนื่องจากไปบดบังหน้าบ้านหรือมีใบร่วงหล่น

ทั้งนี้ ในปี 2558 มีการออกประกาศให้พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่ให้ใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม หากจะตัด หรือ มีเหตุต้องทำลาย ต้องขออนุญาต เพื่อเป็นการอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่

ขณะที่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้สำรวจ ตกแต่ง ตัดกิ่งไม้ เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านที่อยู่ใต้ต้นยางนา มาโดยตลอด

ชาวเชียงใหม่ช่วยกันอนุรักษ์ต้นยางนา ริม 2 ฝั่งถนนเชียงใหม่ – ลำพูน