ข้าราชการบำนาญ ร้องขอความเป็นธรรม อ้างถูกยัดข้อหาค้ามนุษย์ ติดคุกฟรีที่ประเทศลาว นานเกือบสองเดือน

นางจรรเพ็ญ สิทธิสมบัติ อายุ 65 ปี ข้าราชการบำนาญ อดีตผู้อำนวยการกองกิจการสภา อบจ.เชียงราย เดินทางมาที่ ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี อ้างว่า ถูกยัดข้อหาค้ามนุษย์ ติดคุก 54 วัน ที่ สปป.ลาว

นางจรรเพ็ญ เล่าว่า เมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปส่งแรงงาน อายุ 17 ปี ที่รับจ้างดูแลผู้สูงอายุ กลับบ้านที่แขวงบ่อแก้ว ตามใบเดินทางใช้แทนหนังสือผ่านแดนที่สถานทูต สปป.ลาวประจำประเทศไทยออกให้  ซึ่งได้ปฎิบัติตามขั้นตอนถูกต้องทุกประการ ผ่านการพิสูจน์สัมพันธ์แบบจับคู่นายจ้าง และ ลูกจ้าง

แต่สุดท้ายตนเองกลับถูกจับในข้อหาใช้แรงงานเด็ก ทั้งที่ เอ็มโอยูระหว่างประเทศกำหนดอายุแรงงานที่เป็นเด็กรับใช้ในบ้านต้องมีอายุ 15 ปี ขึ้นไป  เจ้าหน้าที่ อ้างว่า ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของ สปป.ลาว คือ แรงงาน จะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ต่อมาตั้งข้อหาใหม่ จากใช้แรงงานเด็กเป็นข้อหาค้ามนุษย์

ต่อมามีการพิจาณาว่า ไม่มีความผิด วันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา จึงถูกปล่อยตัว จึงอยากมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม  เพราะขณะเกิดเหตุต้องใช้เงินจำนวนมาก รวมทั้งติดคุกทำให้ขาดอิสระภาพ ถูกใส่โซ่ตรวน ทั้งที่ไม่ได้ทำความผิด จึงอยากร้องผ่านนายกรัฐมนตรี

และจะยื่นเรื่องไปยังกระทรวงต่างประเทศ  กระทรวงแรงงาน อีกช่องทางหนึ่ง เพราะที่ผ่านมาได้สร้างความเสื่อมเสีย ทำให้อับอาย และไม่อยากให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นมาอีก

ข้าราชการบำนาญอ้างถูกยัดข้อหาค้ามนุษย์ติดคุกฟรีสปป.ลาวเกือบ2เดือน