ที่ประชุมคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ ตั้งคณะทำงาน 2 ชุด หลังเตรียมย้ายสวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) ไปยัง อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ส่วนจะเปลี่ยนชื่อหรือไม่ คณะกรรมการจะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง

นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ เปิดเผยหลังการประชุม คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ โดยวาระ การพิจารณากรณีการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ ว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิ ได้ต่อประชาชนชาวไทยและชาวองค์การสวนสัตว์ ที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานโฉนดที่ดินคลอง 6 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เนื้อที่จำนวน 300 ไร่ ให้องค์การสวนสัตว์ฯ เพื่อใช้ประโยชน์เป็นสถานที่ก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่และสถานที่ทำงานขององค์การสวนสัตว์

โดย คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ ได้มีการประชุมถึงแนวทางการสร้างสวนสัตว์ชั้นนำในระดับแนวหน้าของโลก โดยมีพื้นที่ใหญ่กว่าปัจจุบันถึง 3 เท่า และ ตั้งอยู่ในทำเลที่เป็นศูนย์กลางของแหล่งเรียนรู้หลากหลายสาขา โดยที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะทำงาน 2 ชุด คือ 1. คณะทำงานจัดสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ และ 2. คณะทำงานย้ายสวนสัตว์ดุสิตและสำนักงานองค์การสวนสัตว์ เพื่อเตรียมแผนรองรับและพัฒนาสวนสัตว์แห่งใหม่

ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปคณะทำงานทั้ง 2 ชุด จะได้หารือถึงแนวทางในการทำงาน ทั้งในเรื่องโครงการก่อสร้างที่จะต้องมีการสำรวจพื้นที่ เพื่อการออกแบบให้เหมาะสม ก่อนจะนำมาจัดทำโครงการ เพื่อเสนอต่อรัฐบาลในการของบประมาณในการก่อสร้าง ส่วนระยะเวลายังไม่มีกรอบชัดเจน คาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการทั้งหมด 2-3 ปี สำหรับกรณีจะมีการเปลี่ยนชื่อสวนสัตว์แห่งใหม่หรือไม่นั้น คณะกรรมการจะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง