ชายพิการวัย 77 ปี รอความช่วยเหลือจากรัฐ ไม่มีบัตรประชาชน และไปขอทำบัตรประชาชนที่อำเภอแล้ว แต่ทางอำเภอไม่ยอมทำบัตรให้ โดยอ้างว่า ตนเองไม่มีข้อมูลในทะเบียนราษฏร์ ขณะที่ ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบรายชื่อในสำมะโนครัว ของชายคนดังกล่าว พบมีที่อยู่ พร้อมเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจาก นายปรมินทร์ จันทรกาล ประธานศูนย์ภาคีเครือข่าย กลุ่มจิตอาสาประชารัฐภาคประชาชน ว่า จากการเก็บข้อมูลผ่านระบบ GPS ของกลุ่มเครือข่ายจิตอาสา พบว่า ในจังหวัดสระแก้ว มีคนไทย ที่ไม่มีบัตรประชาชน กว่า 200 คน และในกว่า 200 มีนายเต็ม สุขอ้น อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 233 บ้านคลองเจริญสุข หมู่ที่ 2 ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ไม่มีบัตรประชาชน และไปขอทำบัตรประชาชนที่อำเภอวังสมบูรณ์แล้ว ทางอำเภอไม่ยอมทำบัตรให้ โดยอ้างว่า ตนเองไม่มีข้อมูลในทะเบียนราษฏร์ ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังบ้านของนายเต็ม ซึ่งพี่สาวได้ปลูกกระท่อมหลังเล็กๆ ให้อยู่ที่หลังบ้าน ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบรายชื่อในสำมะโนครัวของนายเต็ม เลขที่ 233 หมู่ที่ 2 ต.วังทอง ระบุชื่อของนายเต็ม สุขอ้น ไว้ในสำมะโนครัว พร้อมระบุเลข 13 หลังเอาไว้ด้วย 

นายเต็มเล่าว่า เดิมตนเองเป็นคนชาวจังหวัดชลบุรี หลังจากนั้นได้ย้ายไปทำงานเป็นคนขับรถไถและรถแบ็คโฮ ที่จังหวัดปราจีนบุรี นายเต็มเล่าว่า ตนเองไม่เคยทำบัตรประชาชน แต่ต่อมา เมื่อประมาณ 10 กว่าปีมานี้ ตนเองประสบอุบัติเหตุ หกล้มแขนซ้ายพิการ จึงทำงานไม่ได้ จึงได้อพยพมาอยู่กับน้องสาวบ้าง พี่สาวบ้าง ปัจจุบัน มาอาศัยอยู่กับพี่สาวนาน 10 ปีแล้ว โดยพี่สาวได้แบ่งเงินจากเบี้ยชราให้ครึ่งหนึ่ง ตนเองสงสารพี่สาวจึงดิ้นรณให้ชาวบ้านพาไปทำบัตรประชาชนที่อำเภอวังสมบูรณ์ ไปครั้งแรก ทางอำเภอบอกว่า ภายใน 7 วันคุณลุงจะได้บัตรประชาชน แต่พอไปเอาทางอำเภอกลับบอกว่า คุณตาทำบัตรไม่ได้เนื่องจากไม่มีฐานในทะเบียนราษฏร์ ตนเองได้ไปอีก 2 ถึง 3 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้ผล ตนเองก็งง ว่า ทำไมทางอำเภอถึงทำบัตรประชาชน ให้ตนเองไม่ได้ ทั้งๆที่ ญาติพี่น้องยังมีชีวิตอยู่ 

ด้านนางเตือน จรขุน อายุ 77 ปี พี่สาวของนายเต็ม พูดด้วยความอัดอั้นตันใจ ว่า ได้ไปติดต่อขอทำบัตรประชาชนให้น้องชาย ถูกปฏิเสธ เรื่อยมา เราก็คนยากจนไปมาแต่ละครั้งต้องมาค่าใช้จ่าย ไปบ่อยๆก็ไม่ไหว นางเตือนบอกว่า เป็นห่วงนายเต็มน้องชาย เนื่องจากตนเองมีอายุมากแล้ว หากตนเองเป็นอะไรไป นายเต็ม จะทำอย่างไร มือก็พิการทำมาหากินเองไม่ได้ หากทำบัตรประชาชนได้ ก็ยังได้รับเบี้ยชราและเบี้ยคนพิการ เดือนหนึ่ง พันกว่าบาท ตอนนี้ก็แย่ ตนเองได้รับเบี้ยชรามา 700 บาท ก็ต้องแบ่งให้นายเต็มน้องชาย 350 บาท จึงไม่พอใช้ จึงขอความเมตตาจากผู้หลังผู้ใหญ่ให้หาทางช่วยเหลือด้วย คนไทยแท้ๆ แต่ทำบัตรประชาชนไม่ได้ 

Cr.จัด/สระแก้ว