กระทรวงการคลังออกประกาศ ลดหย่อนภาษีประกันสุขภาพได้ปีละ 15,000 รวมกับประกันชีวิตไม่เกิน 1 แสนบาท

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีสำหรับเงินได้เท่าที่ผู้มีเงินได้จ่ายเป็นเบี้ยประกันภัยในปีภาษี ให้แก่บริษัทประกันชีวิตหรือบริษัทประกันวินาศภัยที่ประกอบกิจการในราชอาณาจักร สำหรับการประกันสุขภาพของผู้มีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งเมื่อรวมกับค่าลดหย่อนประกันชีวิตแล้วต้องไม่เกิน 1 แสนบาท สำหรับเบี้ยประกันภัยสุขภาพที่ได้จ่ายตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 สามารถนำมาหักลดหย่อนได้ โดยจะเริ่มมีการยื่นแบบและชำระภาษีต้นปี 2561

สำหรับมาตรการนี้เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนที่มีรายได้ทำประกันสุขภาพ ซึ่งจะเป็นการลดการรักษาพยาบาลของบัตรทองและประกันสังคมให้ลดลง เป็นการประหยัดงบประมาณของประเทศได้มากขึ้น "การให้นำรายจ่ายทำประกันสุขภาพหักลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท ได้ประโยชน์กันทุกฝ่าย ทั้งคนทำประกัน บริษัทประกัน และรัฐบาลก็ประหยัดงบประมาณ" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ที่ผ่านมา ประกันสุขภาพซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประกันชีวิตสามารถลดหย่อนภาษีได้ทั้งหมด แต่ภายหลังมีการตีความว่าประกันสุขภาพไม่ได้เป็นประกันชีวิต ทำให้หักลดหย่อนภาษีไม่ได้ ซึ่งบริษัทประกันได้เรียกร้องกับรัฐบาลมาตลอด ให้ประกันสุขภาพสามารถหักลดหย่อนเหมือนประกันชีวิต เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนทำประกันดูแลรักษาตัวเอง ไม่เป็นภาระกับงบประมาณ

อย่างไรก็ตาม ในปี 2561 รัฐบาลเตรียมออกมาตรการลดหย่อนภาษีจากการท่องเที่ยวในชุมชนและท้องถิ่น คาดว่าจะหักลดหย่อนได้ 15,000 บาท/ปี โดยให้ท่องเที่ยวได้ทั้งปี 2561 เนื่องจากต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้ขยายตัวมากที่สุด