กำนัน พาลูกบ้านเข้าแจ้งความ หลังตำรวจนอกเครื่องแบบ 4 นาย บุกเข้าค้นบ้าน โดยไม่มีหมายค้น มีเพียงหมายจับโดยผู้ต้องหา ไม่ได้มีชื่อในบ้านหลังดังกล่าว และ ตำรวจชุดตรวจค้น ยังไล่ให้ไปอ่านกฏหมายใหม่

นายเจริญ ศรนรายณ์ กำนันตำบลนาหมื่นศรี พาลูกบ้านพร้อมพยาน เข้าแจ้งความเอาผิด ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองตรัง 4 นาย ข้อหาบุกรุก หลังเข้าค้นบ้านของลูกบ้าน โดยไม่มีหมายค้น

นายเจริญ เล่าว่า เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ตำรวจนอกเครื่องแบบ 4 นาย นำหมายจับ ข้อหา ยักยอกทรัพย์ มาจับกุม นางสาวศศิธร เชยชื่นจิตร อายุ 33 ปี ที่บ้านพัก แต่ไม่พบตัว จึงเข้าไปค้นบ้านแม่ของผู้ต้องหา เมื่อเจ้าบ้าน ขอดูหมายค้น ก็อ้างว่า มีหมายศาลแล้ว เจ้าของบ้านจึง โทรศัพท์ตามตนเองมาที่บ้านหลังดังกล่าว แต่ขณะนั้น ตำรวจ ได้เข้าค้นบ้านแม่ของผู้ต้องหาแล้ว

ตนเองจึงบอกว่า มีหมายจับ แต่ไม่มีหมายค้น แล้วมาค้นได้อย่างไร ผู้ต้องหา ไม่ได้อยู่บ้านหลังนี้ และ ห้ามตำรวจ ก็ไม่ฟัง ตำรวจตอบกลับมาว่า " กำนันไม่รู้กฎหมาย ให้กลับไปอ่านกฎหมายเสียใหม่ เพราะหากมีหมายจับ ก็เข้าไปค้นได้ ไม่ต้องมีหมายค้นอีก”

นายเจริญ บอกต่อว่า ตนเอง นอกจากเป็นกำนัน ก็มีอาชีพเป็นทนายความ ทำไมจะไม่รู้กฎหมาย เพราะตาม ป.วิอาญา มาตรา 92 (5) ห้ามมิให้ค้นในที่รโหฐาน โดยไม่มีหมายค้น หรือ คำสั่งของศาล เว้นแต่พนักงานฝ่ายปกครอง หรือ ตำรวจเป็นผู้ค้น ในกรณีที่ ผู้ถูกจับเป็นเจ้าบ้าน และ การจับนั้น มีหมายจับ หรือ ผู้ถูกจับเป็นคู่สมรถเจ้าของบ้าน

แต่กรณีนี้ ผู้ต้องหา ไม่ใช่เจ้าของบ้าน หรือ คู่สมรส แต่เป็นบุตรของเจ้าของบ้าน การเข้ามาค้นบ้านแม่ผู้ต้องหา ถือว่า ปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นายเจริญ บอกว่า ที่พาลูกบ้านมาแจ้งความ เพราะต้องการให้ เป็นแบบอย่าง ว่าตำรวจจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะทุกครั้งที่ตำรวจจับกุมดำเนินคดีกับผู้หนึ่งผู้ใด ก็อ้างให้เคารพกฎหมาย ดังนั้นตำรวจจะต้องเคารพกฎหมายเหมือนประชาชนทุกๆคน

คดีนี้ ผู้เสียหายรู้สึกไม่ปลอดภัย ไม่ได้รับความเป็นธรรม เห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อำนาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย นึกจะทำอะไรก็ทำ

กำนันพาลูกบ้านแจ้งความเอาผิดชุดตำรวจค้นบ้าน โดยไม่มีหมายค้น