เมื่อวานนี้เป็นวันแรกของเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นวันที่ทางรัฐบาลได้มีการนำเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิ ในหลายจังหวัดมีประชาชนออกมาใช้สิทธิกันอย่างคึกคัก

ที่จังหวัดชัยนาท ประชาชนทยอยเดินทางไปใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกัน หรือบัตรผู้มีรายได้น้อย อย่างคึกคัก หลังวานนี้ (1 ธ.ค.) รัฐบาลส่งยอดเงินเข้าบัตรเป็นวันแรกของเดือนธันวาคม

โดยบริเวณหน้าร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ "ร้านธงฟ้าประชารัฐ" ในพื้นที่ตัวเมืองชัยนาท หลายแห่งมีประชาชนเดินทางมารอต่อคิวตั้งแต่ก่อนร้านค้าเปิด เพื่อใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนมาก จนหางแถวยาวล้นเต็มฟุตบาท

จากการสอบถามประชาชส่วนใหญ่ที่มาใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวานนี้ ส่วนใหญ่จะขอใช้บัตรจนเต็มวงเงินครั้งเดียวทันที เนื่องจากไม่ต้องเดินทางเข้ามาในตัวเมืองหลายรอบ ทำให้สิ้นเปลืองค่าเดินทาง

ส่วนสินค้าที่ประชาชนเลือกซื้อกลับไป ยังคงเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารประเภทน้ำมันพืช น้ำปลา ข้าวสาร เครื่องปรุงรสอาหาร ผงซักฟอก และสบู่ ซึ่งเป็นสิ่งของจำเป็นในบ้าน

เช่นเดียวกับที่จังหวัดอุทัยธานี ประชาชนมารอต่อแถวเพื่อรอใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐกันตั้งแต่ช่วงเช้า จากการสอบถามจากประชาชนส่วนใหญ่สินค้าที่มาซื้อกันยังคงเป็นสินค้าที่จำเป็นในครัวเรือน อย่าง น้ำมัน ผงซักฟอก น้ำปลา ซีอิ้วขาว เป็นต้น

ขณะที่การติดตั้งเครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ อีดีซี ในจังหวัดอุทัยธานี ขณะนี้สามารถติดตั้งเครื่องกระจายไปในทุกตำบลทั้ง 70 ตำบล จำนวน 141 เครื่อง แล้ว ซึ่งประชาชนสามารถเดินทางมาใช้สิทธิบัตรสวสัดิการแห่งรัฐตามร้านค้าต่างๆ ได้อย่างสะดวก

อย่างไรก็ตาม พาณิชย์จังหวัดอุทัยธานี ได้มีการคุ้มเข้มกำชับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ้านธงฟ้าประชารัฐ ไม่จำหน่ายสินค้าฟุ่มเฟือยให้กับประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ห้ามใช้บัตรแลกเป็นเงินสดแทนสินค้าเด็ดขาด รวมทั้งห้ามยึดบัตรสวัสดิการ ซึ่งที่ผ่านมามีการลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง หากพบร้านค้าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข จะถูกดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

แห่รูดบัตรสวัสดิการซื้อของ หลังยอดเงินเข้าวันแรกวานนี้