จ.เลย อุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นภูกระดึงท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นกันอย่างคึกคัก ขณะที่อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ที่ 11.5 องศาเซลเซียส

สภาพอากาศหนาวเย็นในพื้นที่ จ.เลย หลังจากที่อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้บริเวณยอดภูอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิต่ำสุด 10.0-16.0 องศาเซลเซียส ในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ จำนวนกว่า 1,000 คน ได้พากันขึ้นไปบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย เพื่อสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 11.5 องศาเซลเซียส

ด้านสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดเลย รายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรง จากประเทศจีน ได้ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า กับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย

พยากรณ์อากาศบริเวณ จ.เลย ตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันนี้ ถึง 06.00 น. วันพรุ่งนี้ จะมีอากาศเย็นในตอนเช้า กับมีลมแรง บริเวณยอดภู อากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10.0-16.0 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดที่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเลย ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง 9.0 องศาฯ ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 11.5 องศาฯ และที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ 12.0 องศาฯ

จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในช่วงนี้ ทำให้ประชาชนเจ็บป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยพบว่าสถานบริการสาธารณสุขมีผู้มารับบริการใน 3 โรคเพิ่มขึ้น คือ โรคไข้หวัดใหญ่ โรคอุจจาระร่วง โรคมือ เท้า ปาก โดยโรคอุจจาระร่วง เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการป่วยด้วยโรคติดต่อ ซึ่งติดต่อโดยการดื่มน้ำหรือ กินอาหารที่มีเชื้อปนเปื้อนเข้าไป ส่วนโรคไข้หวัดใหญ่ ติดต่อได้ง่ายโดยการหายใจเอาเชื้อที่ฟุ้งกระจาย ในอากาศ และแพร่กระจายได้กว้างขวางในที่ๆ คนอยู่แออัด ควรพักผ่อนให้มากๆ หยุดเรียน หยุดทำงาน สวมหน้ากากอนามัย ถ้าไข้ไม่ลดลงภายใน 2 วัน และเสี่ยงมีอาการแทรกซ้อนให้รีบพาไปพบแพทย์โดยเร็ว

ทั้งนี้ การป้องกันการเจ็บป่วยจากโรคในฤดูหนาว สามารถป้องกันได้ด้วยการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง กินอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ หรืออุ่นทุกครั้งก่อนกิน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือทุกครั้งหลังออกจากห้องน้ำ-ห้องส้วม หรือการหยิบจับอะไรเข้าปาก นอกจากนี้ ประชาชนควรสวมเสื้อผ้าหนาๆ เพื่อรักษาร่างกายให้อบอุ่น หากป่วยแล้วอาการไม่ดีขึ้นให้รีบพบแพทย์ทันที

 

Cr.ธนโชติ/เลย