ม็อบสหภาพฯ ยาสูบบุก "คลัง-สรรพสามิต" ระบุขาดทุนยับภาษีสรรพสามิตยาสูบใหม่ ยกบุหรี่ราคา 60 บาท ต้องเสียภาษีถึง 47 บาท ร้องคลังแก้หวั่นปิดโรงงาน อีกทั้งยังเล็งฟ้องศาลปกครอง

ที่กระทรวงการคลัง นายคณุตม์ ฤทธิสอน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสากิจยาสูบเป็นแกนนำพนักงาน ตัวแทนจำหน่าย และกลุ่มผู้ปลูกใบยาสูบจำนวนหลายร้อยคน นั่งรถบัสมากว่า 10 คัน เข้ายื่นหนังสือต่อนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานภาครัฐที่กำกับดูแลโรงงานยาสูบ หลังจากภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ ส่งผลให้โรงงานยาสูบได้รับผลกระทบหนัก โดยมีนาย นายจิระ พันธ์คีรี ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการคลัง เป็นผู้แทนรับมอบหนังสือดังกล่าว

ทั้งนี้จากการประกาศใช้พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2560 บทบัญญัติและหลักการของกฎหมายดังกล่าว ทำให้บริษัทบุหรี่ต่างประเทศลดราคาลงจากเดิมเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดของบุหรี่ไทย และทำให้การสูบบุหรี่สูงขึ้น เพราะผู้บริโภคสามารถซื้อบุหรี่ต่างประเทศในราคาที่ถูกลง รวมทั้งบริษัทบุหรี่ต่างชาติมีการเชิญชวนให้ซื้อด้วยแคมเปญ ลด แลก แจก แถม คาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้าที่อัตราภาษีเท่ากันหมดระหว่างยาสูบราคาต่ำกว่า 60 บาท และยาสูบราคาสูงกว่า 60 บาท ยิ่งทำให้บุหรี่ต่างประเทศครองตลาดในไทย และทำให้บุหรี่นำเข้าอย่างผิดกฎหมายลักลอบเข้ามาในไทยสูงขึ้น

นายคณุตม์ กล่าวว่า ผลกระทบจากภาษียาสูบส่งผลต่อยอดขายบุหรี่ของโรงงานยาสูบในปีงบประมาณปี2561 ลดลง 41% จากปี 2560 คาดว่ากำลังการผลิตเหลือเพียง 17,000 ล้านมวนต่อปี ก่อนหน้านี้ผลิต 28,000 ล้านมวนต่อปี และคาดว่าจะทำให้โรงงานยาสูบประสบปัญหาขาดทุน 1,575 ล้านบาท จากในปีงบ 2560 มีกำไร 9,344 ล้านบาท มีรายได้นำส่งเข้าคลัง 13,267 ล้านบาท นอกจากนี้จะกระทบต่อการย้ายโรงงานผลิตยาสูบที่ตั้งบริเวณคลองเตย กทม. ไปยังสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีกด้วย

ทั้งนี้พนักงานโรงงานยาสูบเตรียมรวมรวมรายชื่อผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อยื่นต่อศาลปกครองขอให้คุ้มครองชั่วคราวภายใน 90 วัน หลังกฎหมายบังคับใช้ หรือต้องยื่นต่อศาลช่วงวันที่ 14 ธันวาคม 2560 โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นกระทบหลายส่วนทั้งกับพนักงานยาสูบ 2,950 คน ลูกจ้างกว่า 1,000 คน เกษตรปลูกใบยาสูบกว่า 20,000 ครัวเรือนมีจำนวนกว่า 1 แสนราย และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยาสูบนับ 5 แสนราย

"โครงสร้างภาษียาสูบกระทบต่อโรงงานยาสูบเป็นอย่างมาก เพราะบุหรี่ราคา 60 บาท ต้องเสียภาษีถึง 47 บาท หากรวมค่าขนส่ง ค่าการตลาด มีกำไรเพียงเล็กน้อย"