สภาพอากาศในหลายจังหวัดทางภาคเหนือกำลังหนาวเย็น ส่งผลดีต่อการเจริญเติบโตของต้นสะเดาซึ่งกำลังเป็นช่วงการเก็บเกี่ยว ส่งผลผลิตออกขายให้กับพ่อค้าชาวสวนต่างก็มีรายได้เสริมกันเป็นกอบเป็นกำ ตกวันละ 400-1,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับซื้อยอดอ่อนสะเดาพันธุ์ขาวทวายหรือขาวผ่องของชาวสวนสะเดาในพื้นที่หมู่12บ้านหนองเชียงรานในเขตเทศบาลเมืองล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง ช่วงนี้เกษตรกรชาวสวนเริ่มมีรายได้จากการเก็บยอดอ่อนสะเดามาขายให้กับบรรดาพ่อค้าคนกลางที่ติดต่อมารับซื้อกันถึงหน้าสวนโดยราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ40บาท เตรียมนำส่งให้พ่อค้าที่ตลาดไทเพื่อส่งขายต่อจังหวัดต่างๆภายในประเทศและส่งออกต่างประเทศในแถบพื้นที่อเมริกา เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ และจีน ที่หันมานิยมบริโภคสะเดากันมากขึ้นส่งผลดีต่อกลุ่มเกษตรกรชาวสวนสะเดาในพื้นที่มีรายได้เก็บยอดสะเดาอ่อนขายรายได้เฉลี่ยถึงวันละ 400-1,000 บาท และยังสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตขายไปจนถึงปลายเดือนมกราคมปีหน้า

ทั้งนี้สะเดาถือเป็นพืชเศรษฐกิจประเภทสมุนไพรซึ่งประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมหลายประเทศทั่วโลกที่สามารถส่งออกพืชสมุนไพรได้หลายชนิดโดยสะเดาก็เป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรสมุนไพรที่มีประโยชน์หลายอย่างรสชาติจะออกขม นิยมนำไปเป็นผักแกล้มจิ้มน้ำพริกปลาหวาน หรือนำมายำแล้วแต่ความชอบ กระทรวงสาธารณสุขยืนยัน ว่า สะเดาเป็นผักสมุนไพรพื้นบ้านที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการเต็มเปี่ยม เช่น สารอาหารโปรตีนแร่ธาตุ และวิตามิน ที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกจากนี้ยังพบว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆในร่างกายที่จะทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพตามมาได้เช่นภาวะความจำเสื่อม หรือ อัลไซเมอร์ ระบบภูมิคุ้มกันลดลง โรคมะเร็ง ถ่ายพยาธิ ช่วยเจริญอาหารบำรุงหัวใจ แก้อาการเต้นของหัวใจผิดปกติ ขจัดสารพิษตกค้างภายในร่างกายบำรุงโลหิตและอื่นๆอีกมากมาย

 

 

Cr.ชัยวัฒน์ /ตาก