ครอบครัวน้องเมย สุดเศร้า รับชิ้นส่วนอวัยวะ ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ส่งนิติวิทยาศาสตร์ ชันสูตรสาเหตุการตายรอบสอง

ครอบครัวของนายภัคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิต ภายในโรงเรียนเตรียมทหาร เดินทางมาพร้อมกับพนักงานสอบสวน สภ.องครักษ์ ท้องที่เกิดเหตุ เพื่อขอรับชิ้นส่วนอวัยวะของน้องเมย ที่ประกอบด้วย สมอง หัวใจ ที่บรรจุไว้ในกล่องโฟม นำไปให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ตรวจพิสูจน์อีกครั้ง หลังญาติยังสงสัยในประเด็นการเสียชีวิต

พ่อของน้องเมย ระบุว่า ยังสงสัยประเด็นการเสียชีวิตว่า มีใครทำให้เสียชีวิตหรือไม่ แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ขณะที่แม่ของน้องเมย ได้เข้าไปเกาะกล่องใส่หัวใจของน้องเมย พร้อมกับอยู่ในอาการที่เศร้าโศก และร้องไห้อยู่ตลอดเวลา

ก่อนจะเดินทางไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต เพื่อส่งมอบชิ้นส่วนอวัยวะของน้องเมย ให้เจ้าหน้าที่ชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

ด้านแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยถึงกรณีการเสียชีวิตของน้องเมยว่า เป็นการเสียชีวิตแบบผิดปกติ เป็นการตายแบบกะทันหัน ซึ่งขั้นตอนในการชันสูตรพลิกศพต้องทำแบบพยาธิแพทย์ และนิติเวช ควบคู่กันไป ไม่ใช่การใช้กระบวนการผ่าพิสูจน์เพียงอย่างเดียว

ซึ่งการนำชิ้นส่วนที่ต้องการผ่าตัดออกไป เพื่อหาสาเหตุการตาย จำเป็นต้องแจ้งญาติด้วยวาจา และหลังผ่าเสร็จ จะต้องมีการนำชิ้นส่วน กลับใส่ในร่างกายก่อนมอบให้ญาติ

ทั้งนี้ ไม่ติดใจขั้นตอนการผ่าพิสูจน์ศพ แต่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต เชื่อว่า น่าจะเกิดจากการสื่อสารไม่ตรงกัน ของแพทย์ที่ผ่าพิสูจน์กับญาติ ดังนั้นจึงอยากให้แพทย์ออกมาชี้แจงเพื่อให้สังคมหายข้องใจ

ขณะที่ตำรวจภูธรเมืองนครนายก ได้ตั้งทีมสืบสวนสอบสวนคดีนี้แล้ว เบื้องต้น ต้องรอผลการผ่าพิสูจน์ศพถึงสาเหตุการเสียชีวิตก่อนว่า เกี่ยวข้องกับการถูกกระทำให้เสียชีวิต หรือเสียชีวิตเพราะมีโรคประจำตัว ซึ่งจะยึดตามความเห็นของแพทย์เป็นหลัก พร้อมทั้งดูเรื่องพยานแวดล้อมก่อนเกิดเหตุด้วย

ทั้งนี้ ทางตำรวจจะเข้าไปพบแพทย์ ที่ทำการผ่าพิสูจน์ศพ เพื่อสอบปากคำ ซึ่งมีอยู่สองส่วน คือแพทย์ที่โรงพยาบาลนายร้อยพระจุลจอมเกล้า และแพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

เศร้า!! ครอบครัว "น้องเมย" รับชิ้นส่วนส่งชันสูตรรอบ 2