นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เผยขณะนี้มียอดผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ มากกว่า 6 พันคน หลังอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยเริ่มหนาวเย็น พร้อมเตือนให้ประชาชนรักษาความอบอุ่นให้แก่ร่างกายอย่างถูกวิธี

สภาพอากาศที่จังหวัดพิษณุโลก ยังคงแปรปรวน ในช่วงเช้าอากาศเย็น ช่วงบ่ายถึงค่ำมีฝนตกสลับอากาศร้อน จึงทำให้ในพื้นที่สูงยังคงมีอากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้า เช่น ที่บ้านแยง ตำบลบ้านแยง อำเภอนครไทย ประชาชนทั่วไปและเด็กนักเรียนต้องสวมใส่เสื้อผ้ากันหนาว เพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย

นายแพทย์ ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า หลังเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวสภาพอากาศเริ่มเปลี่ยนแปลง ทำให้มีอากาศหนาวเย็นปกคลุมเกือบทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคกลางในพื้นที่เป็นภูเขาสูง ป่าไม้ มีอากาศหนาวเย็นมาก จึงอาจเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ

จากการติดตามเฝ้าระวังโรคในจังหวัดพิษณุโลก พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ตุลาคม 2560 มีรายงาน ผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่มากถึง 3,687 คน อำเภอที่พบอัตราป่วยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ อำเภอวัดโบสถ์ อำเภอชาติตระการ และ อำเภอบางกระทุ่ม

รวมทั้ง ยังมีรายงานผู้ป่วย โรคมือ เท้า ปาก ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 31 ตุลาคม จำนวน 1,478 คน

ส่วนโรคปอดบวม ปอดติดเชื้อ ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 31 ตุลาคม มีรายงานผู้ป่วย 2,824 คน ซึ่งสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วเล็กน้อย แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

จึงขอให้ประชาชนป้องกันโรคที่เกิดขึ้นในฤดูหนาว ด้วยการรับประทานอาหารที่สะอาดปรุงสุกใหม่ๆไม่มีแมลงวันตอม ภาชนะที่ใช้ในการกินและดื่มต้องสะอาด /หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัด ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น และ ไม่ควรนำเด็กเล็กไปในชุมชนในช่วงที่มีการระบาด เช่น สนามเด็กเล่น ห้างสรรพสินค้า พร้อมทั้งรักษาความอบอุ่นของร่างกายสม่ำเสมอ แต่อย่าใช้วิธีดื่มสุรา หรือ ผิงไฟในที่อับ เพราะอาจทำให้เสียชีวิตได้

สสจ.พิษณุโลก เผยยอดผู้ป่วยทางเดินหายใจกว่า 6 พันราย หลังอากาศเปลี่ยน