กลุ่มรถเร่รับแลกโทรศัพท์เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมหาสารคาม หลังถูกกล่าวหาเป็นแก๊งลักเด็กและเป็นกลุ่มผู้ก่อการร้าย นำโทรศัพท์ที่แลกได้ไปทำระเบิด

กลุ่มรถเร่รับแลกโทรศัพท์เป็นกาละมังหลายสิบคน ในพื้นที่ตำบลหนองซอน อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคามน นำหลักฐานเป็นเอกสารการแชร์ข้อความในเฟซบุ๊ก เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมหาสารคาม ภายในศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม หลังถูกกล่าวหาว่าเป็นแก๊งลักเด็ก และเป็นผู้ก่อการร้าย ที่จะนำโทรศัพท์ที่รับแลก ไปประกอบระเบิด ซึ่งไม่เป็นความจริง สร้างความลำบากในการใช้ชีวิต และการประกอบอาชีพเป็นอย่างมาก

นางเย็นศิริ นามโส ตัวแทนกลุ่ม เล่าว่า เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง นำภาพพวกตนไปโพสต์ในทำนองว่า พวกตนเป็นแก๊งลักเด็ก ให้ระวังลูกหลานด้วย นอกจากนี้ ยังมีบางข้อความระบุว่า หากเจอพวกตนที่ไหน ให้ยิงทิ้งทันที สร้างความหวาดกลัวให้กับพวกตนเป็นอย่างมาก เพราะกลัวว่าเวลาเดินทางไปรับแลกโทรศัพท์เก่า จะไม่ได้รับความปลอดภัย

โดยเวลาที่พวกตนขับรถเข้าไปภายในหมู่บ้าน เพื่อประกาศรับแลกโทรศัพท์ ก็มักจะถูกชาวบ้านไล่ออกมา หรือ มีการประกาศจากผู้นำชุมชนผ่านเสียงตามสายว่า ไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ หรือชาวบ้านก็จะเรียกลูกหลานเข้าบ้าน ไม่ให้มาใกล้พวกตน

ซึ่งตั้งแต่มีการกระจายข้อความดังกล่าว ทำให้แต่ละวันจากที่เคยรับแลกโทรศัพท์ได้วันละ 70-80 เครื่อง กลับเหลือเพียงวันละไม่เกิน 10 เครื่องเท่านั้น สูญเสียรายได้จำนวนมาก จึงมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม

กลุ่มรถเร่รับแลกโทรศัพท์เป็นกาละมัง ถูกกล่าวหาเป็นแก๊งลักเด็ก