สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดยังวิกฤติ โดยที่ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี น้ำท่วมสูง เนื่องจากระดับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง ทางเทศบาลฯ ได้นำทรายมอบให้วัดศรีรัตนาราม (บางพัง) ตำบลบางพูด เพื่อบรรจุกระสอบทำแนวป้องกันน้ำล้นตลิ่ง

 

เทศบาลนครปากเกร็ดเร่งให้วัดเสริมแนวกระสอบทรายเพิ่ม

เริ่มที่จังหวัดนนทบุรี เมื่อเวลาประมาณ 20.00น. ของคืนที่ผ่านมา ที่วัดศรีรัตนาราม (บางพัง) ซอยสุขาประชาสรรค์ ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด เทศบาลนครปากเกร็ด ได้นำทรายมอบให้กับทางวัดเพื่อบรรจุใส่กระสอบ สำหรับทำแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่ง โดยมีพระสงฆ์ ชาวบ้าน และ ลูกศิษ์วัด กว่า 50 คนช่วยกันนำทรายใส่กระสอบจำนวน 1,000 กระสอบ สำหรับเสริมความสูงจากแนวกระสอบทรายเดิม

สืบเนื่องจากวานนี้ (24 ต.ค.2560) น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน วัด หลายแห่ง ในพื้นที่เกาะเกร็ด และ วัดดังกล่าวถือเป็นอีกวัดที่เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม

 

ผู้ว่าฯนนทบุรีลงพื้นที่น้ำท่วมเกาะเกร็ด

ขณะที่เวลาประมาณ 11.20 วันเดียวกัน นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ตรวจพื้นที่น้ำท่วมเกาะเกร็ด ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้พบปะพูดคุยให้กำลังใจและมอบยาป้องกันน้ำกัดเท้าให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

สำหรับสถานการณ์ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณ ท่าน้ำนนท์ ช่วงเวลา 10.34 น.วานนี้ มีน้ำหนุนสูงล้นตลิ่งเข้ามาท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และ บริเวณท่ารอเรือด่วน-เรือข้ามฟาก ช่วงเวลา 11.15 น.ระดับน้ำเริ่มทรงตัว

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้การให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมและวางมาตรการบริหารจัดการน้ำ โดยบูรณาการความร่วมมือ จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

สถานการณ์น้ำท่วม ต.เชียงรากน้อย อ.สามโคกยังน่าห่วง

ส่วนที่ จังหวัดปทุมธานี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ รุนแรงเพิ่มมากขึ้น หลังน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มระดับสูงขึ้น จนเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่นอกแนวกั้นน้ำในเขตอำเภอสามโคก และอำเภอเมืองปทุมธานี

โดยวานนี้ ปริมาณน้ำสูงขึ้นในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงสุด ประมาณ 10 เซนติเมตร ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมผิวการจราจร บริเวณจุดกับรถใต้สะพานปทุมธานี 1 ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร รถยนต์ขนาดเล็ก และ รถจักรยานยนต์ ผ่านด้วยความลำบาก ขณะที่แขวงทางหลวงปทุมธานี ได้เร่งวางกระสอบทราบกั้นบริเวณที่ถูกน้ำท่วม และสูบน้ำออก จากผิวถนน

ส่วน สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลเชียงรากน้อย อำเภอสามโคก ซึ่งอยู่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำได้เพิ่มระดับสูงขึ้น ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมสูง บางจุดระดับน้ำสูงถึง 1 เมตรประชาชนต้องใช้เรือในการสัญจรเข้าออกบ้านพัก

 

จ.สมุทรปราการ น้ำทะเลหนุนสูงท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนน

ที่จังหวัดสมุทรปราการ น้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลให้ บริเวณถนนสาย 303 สุขสวัสดิ์ และถนนสุขสวัสดิ์ – ป้อมพระจุล ถูกน้ำทะเลท่วมเกือบทั้งหมด ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 80 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร รถยนต์ขนาดเล็ก สัญจรด้วยความลำบาก ขณะที่ ตำรวจภูธรพระสมุทรเจดีย์ ลงพื้นที่อำนวยความสะดวกประชาชน ผู้ใช้รถใช้ถนน บริเวณถนนสุขสวัสดิ์ ช่วงที่มีน้ำท่วมขัง และบริเวณสามแยกพระสมุทรเจดีย์ – ป้อมพระจุล โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้าการไฟฟ้าย่อยสาขาป้อมพระจุล หมู่ 1 ตำบลแหลมฟ้าผ่า ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 90เซนติเมตร ถึง 1 เมตร เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล

ทั้งนี้มีรายงานว่า ระดับน้ำทะเลจะยังคงขึ้นหนุนต่อไปอีก 2 - 3วัน ทำให้บ้านเรือนประชาชนที่ปลูกอยู่ริม 2 ฝั่ง แม่น้ำเจ้าพระยา จะได้รับผลกระทบ ทางเทศบาลในพื้นที่ที่รับผิดชอบได้ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่

 

เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ ตลาดบ้านแพน

ส่วนที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สืบเนื่องจากกรณีที่ กรมชลประทาน มีการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ประกอบกับมีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนวันที่ 23 ตุลาคม 2560 ส่งผลให้บริเวณตลาดบ้านแพน อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ถูกน้ำท่วมสูงหลายจุด เบื้องต้นพบว่าทางเข้าตลาดบ้านแพน ช่วงหมู่ 2 ตำบลสามกอ อำเภอเสนา ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร ประชาชน ที่มีบ้านพักอาศัยในพื้นที่ ต้องเร่งขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านค้า

ขณะที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการร่วมกันป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ และสูบน้ำที่ท่วมขังออก เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายเร็วที่สุด

 

ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.สิงห์บุรี เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ที่จังหวัดสิงห์บุรี ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากชลประทานเพิ่มการส่งน้ำเป็น 2,700 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำที่ท่วมบ้านเรือนประชาชนเพิ่มสูงขึ้น ประชาชนต้องของขึ้นที่สูง ต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทางเข้าออกบ้านพักเพียงอย่างเดียว

ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วม หลายแห่งต้องเร่งเสริมแนวป้องกันน้ำให้สูงมากยิ่งขึ้น อาทิ ตำบลบ้านหม้อ อำเภอพรหมบุรี ที่มีความเสี่ยงที่ น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา เอ่อล้นตลิ่งไหลข้ามถนน เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ประชาชนต้องช่วยกันกรอกทราย และเลียงกระสอบทรายเพื่อทำแนวป้องกันน้ำ

ทั้งนี้ จังหวัดสิงห์บุรี มีพื้นที่น้ำท่วม 4 อำเภอ คือ อำเภออินทร์บุรี อำเภอเมือง อำเภอพรหมบุรี และ อำเภอท่าช้าง

 

อุทัยธานีวิกฤติ น้ำท่วมบ้านหนองปลามัน ตำบลท่าซุง อย่างหนัก

ขณะที่ จังหวัดอุทัยธานี พื้นที่ 6 หมู่บ้านของ ตำบลท่าซุง อำเภอเมืองอุทัยธานี กำลังได้รับผลกระทบจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำสะแกกรัง ที่บรรจบกัน และ เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำเป็นบริเวณกว้าง ประชาชนได้รับผลกระทบหลายร้อยครัวเรือน ระดับน้ำยังคงมีระดับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่หมู่ 1 บ้านหนองปลามัน ตำบลท่าซุง ซึ่งเป็นชุมชนที่ขนาบด้วยแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำสะแกกรัง ถูกน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร ประชาชนบางส่วนต้องอพยพไปอยู่อาศัยที่ศูนย์รองรับผู้ประสบภัยชั่วคราว

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในเขตอำเภอเมืองอุทัยธานี ยังเพิ่มระดับขยายวงกว้าใน 5 ตำบล คือ ตำบลอุทัยใหม่ ตำบลเกาะเทโพ ตำบลสะแกกรัง ตำบลหาดทนง และตำบลท่าซุง

 

ผู้ว่าฯเชียงราย สั่งเฝ้าระวังน้ำท่วม 24 ชม.

ที่จังหวัดเชียงราย ฝนที่ตกหนักในหลายพื้นที่ของ จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อำเภอแม่สาย ติดกับ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ฝนตกหนัก ต่อเนื่องนานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้ระดับน้ำ ในลำน้ำสายที่ไหลมาจากพื้นที่ประเทศเมียนมา เพิ่มระดับสูงขึ้นเกินกว่า 4.40 เมตร เกินจุดวิกฤตที่ 4 เมตร จนทะลักเข้าท่วมถนนใต้สะพานข้ามลำน้ำสายที่เป็นจุดเชื่อมชายแดน ทำให้ผู้สัญจรผ่านไปมา และร้านค้าบริเวณดังกล่าว ต้องขนย้ายข้าวของ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ไว้บนถนนที่สูงอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะตลาดสายลมจอย พ่อค้าแม่ค้าขนย้ายข้าวของเกือบไม่ทัน

หลังเกิดเหตุทางเทศบาล ตำบลแม่สาย ร่วมกับฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าเกี่ยวข้อง ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ และเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชน อย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้นายอำเภอแม่สาย นำกระสอบทรายมากั้นตรงจุดที่น้ำจะทะลักเข้าสู่ชุมชนอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้เคยมีน้ำท่วมหนักที่ชายแดนมาแล้ว 4 รอบตั้งแต่กลางเดือน กันยายน – ตุลาคม 2560 ที่ผ่าน พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

 

พยากรณ์อากาศ ประจำวันนี้ บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงมีฝนตกหนักกับ ลมกระโชกแรงบางแห่ง

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนลดลงและอากาศเย็นในตอนเช้า สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่

  • เทศบาลนครปากเกร็ดเร่งให้วัดเสริมแนวกระสอบทรายเพิ่ม
  • เทศบาลนครปากเกร็ดเร่งให้วัดเสริมแนวกระสอบทรายเพิ่ม
  • เทศบาลนครปากเกร็ดเร่งให้วัดเสริมแนวกระสอบทรายเพิ่ม