ดีเอสไอนำตัวบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง มาแจ้งข้อกล่าวหาฉ้อโกงประชาชน หลังพบเกี่ยวข้องกับเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ เรียกเก็บเงินฌาปนกิจสงเคราะห์

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ควบคุมตัวนายทรัพย์อนันต์ เจริญวัฒนอุดม เจ้าของและบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง มาสอบสวนพร้อมแจ้งข้อหา ฉ้อโกงประชาชน และความผิดตามพระราชกำหนด การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 และจะนำตัวไปฝากขังต่อศาลอาญา รัชดาฯ ทันที

คดีนี้ ดีเอสไอ ขยายผลตรวจค้นเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ ที่สำนักงานหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร เนื่องจากมีข้อมูลว่า มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ ในลักษณะเชิญชวนให้ผลตอบแทนตามลักษณะสายงาน และผิดพระราชบัญญัติฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. 2545

ที่ผ่านมา ดีเอสไอ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีการประกาศโฆษณาให้ประชาชน มาสมัครโครงการ 1 ชีวิต 1 ล้าน และเก็บค่าสมัครสมาชิก 1,500 บาท หากสมาชิกเสียชีวิต จะจ่ายเงินสงเคราะห์ ให้ญาติผู้เสียชีวิต 1,000,000 บาท

แต่ที่ผ่านมา ไม่มีใครได้รับเงินจำนวนนี้ และไม่เป็นไปตามข้อตกลง โดยมีผู้เสียหายประมาณ 10,000 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 1,000 ล้านบาท

ดีเอสไอจับกุมบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองเอี่ยวเครือข่ายแชร์ลูกโซ่