วัววิ่งข้ามถนนถูกรถกระบะพุ่งชนอย่างจังตายคาที่ คลิปนี้เตือนภัย คนเลี้ยงหากปล่อยสัตว์เดินบนถนนขวางการจราจรมีโทษปรับ หากเกิดอุบัติคนเลี้ยงต้องรับผิดชอบ

กล้องหน้ารถสิบล้อคันหนึ่งบันทึกภาพ ขณะรถกระบะสีขาว พุ่งชนวัวเพศผู้ตัวใหญ่อย่างเต็มแรง จนวัวกระเด็นลอยขึ้นฟ้า และ ตกมากระแทกกระโปรงรถ ตกลงสู่พื้นถนนไถลไปไกล 50 เมตรจนตายคาที่ ส่วนรถกระบะ ด้านหน้ารถมีสภาพพังยับเยิน

คลิปนี้ถูกแชร์โดย ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ชวลิต ทรัพย์นิมิตไพศาล เขียนข้อความว่า "คนเลี้ยงก็ไม่ดูเชือกขาดวัวเดินมาบนถนน ใครผิดละ เป็นวัวใครไม่รู้"

ล่าสุดทีมข่าวช่อง 8 ได้สอบถามไปยัง นายชวลิต ชาวจ.ราชบุรี (เจ้าของคลิป) เล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวว่าเกิดขึ้นช่วง 5 โมงเย็นวันที่ 16 .ต.ค ที่ผ่านมา ตนเองกำลังขับรถบรรทุกสิบล้อ กลับจังหวัดราชบุรี โดยใช้ถนนสายใต้ขาเข้ากรุงเทพมหานคร ก่อน ถึงตัวอำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

จู่ๆวัวเพศผู้สีขาว ได้เดินตัดผ่านหน้ารถตนเอง เพื่อจะข้ามไปเกาะกลางถนน ที่มีฝูงวัวกำลังยืนกินหญ้าอยู่ ซึ่งมีคนเลี้ยงยืนอยู่บริเวณใกล้เคียง คาดว่า คนเลี้ยงผูกเชือกวัวไว้ที่เสาเหล็กกันข้างทางแต่เชือกอาจหลุด ก่อนจะเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

ส่วนตัวมองว่าเป็นความประมาทของเจ้าของวัว ปล่อยให้วัวเดินข้ามถนน สายหลักทีมีรถยนต์ รถบรรทุกวิ่งจำนวนมาก จนเกิดอุบัติเหตุ จึงอยากฝากไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่เสียสัตว์

ด้านเพจ สายตรงกฎหมาย ทนายรัชพล ศิริสาค ระบุว่า สงสารวัวที่ถูกรถชน เพราะ มันคือสัตว์ ไม่รู้หรอกว่า ตรงไหนเดินได้ ดังนั้น เจ้าของวัวมีหน้าที่ต้องดูแลไม่ให้เดินเพ่นพ่าน หากปล่อยสัตว์มาเดินบนถนนไม่ดูแล มีความผิด ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

นอกจากนั้น หากคนขับรถได้รับบาดเจ็บ เจ้าของวัวก็อาจมีความผิดข้อหาประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กาย ซึ่งมีโทษปรับและจำคุกแล้วแต่ความร้ายแรงของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และ เจ้าของวัว ต้องชดใช้ค่าเสียหาย ให้เจ้าของรถด้วย แต่ถ้าเจ้าของรถขับรถเร็วหรือประมาท ก็ชดใช้ตามส่วนแห่งความประมาท

ต้องดูว่าใครประมาทมากจ่ายมาก ใครประมาทน้อยจ่ายน้อย กรณีนี้ เจ้าของวัวจ่ายมากกว่าแน่ๆ เพราะไม่มีคนจูง

(คลิป) วัววิ่งข้ามถนน ถูกรถกระบะชนตายคาที่