ชาวสวนจันทบุรี สุดปลาบปลื้ม สำนักพระราชวัง อัญเชิญต้นกล้วยตานี นำไปใช้แทงหยวกร่วมเครื่องสดประดับพระจิตกาธานชั้นเรือนยอด 9 ชั้น ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

เจ้าหน้าที่ ประกอบพิธีบวงสรวงพร้อมเครื่องขมารุกขเทวดาและพิธีตัดกล้วยตานี เพื่อใช้ร่วมเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่สวนกล้วย ของนายวรรณยุทธ เชยสมบัติ อายุ 56 ปี บ้านคานรูด อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี หนึ่งในชาวสวนที่ได้รับเลือกใช้ร่วมเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน โดยมีนายอำเภอขลุง และประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรี ที่รู้ข่าวต่างมาร่วมพิธีด้วยความรู้สึกปลาบปลื้ม

เจ้าของสวน บอกว่า ทันทีที่ทราบว่าได้รับเลือกจากตัวแทนนายช่างแทงหยวกที่ถวายงานพระราชพิธี รู้สึกปลาบปลื้มดีใจจนทำอะไรไม่ถูก ไม่คิดว่าชาวสวนธรรมดา ในชีวิตนี้จะได้มีโอกาสตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้

สำหรับจังหวัดจันทบุรี จะอัญเชิญต้นกล้วยตานี ร่วมเครื่องสดประดับพระจิตกาธานจำนวนทั้งสิ้น 90 ต้นประกอบด้วยกล้วยตานีจากนายวรรณยุทธ และชาวบ้านในพื้นที่บ้านคานรูด ตำบลเกวียนหัก จำนวน 40 ต้น สวนกล้วยของชาวบ้านบ้านสามผาน ตำบลสองพี่น้อง จำนวน 30 ต้น, จากชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเขาบายศรี 10 ต้น และจากชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเขาพลอยแหวน อำเภอท่าใหม่ อีก10 ต้น

ทางเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ระบุว่า สาเหตุที่เลือกใช้ต้นกล้วยตานีจากพื้นที่ในจังหวัดจันทบุรี เนื่องจากมีลำต้นอวบใหญ่สูงตระหง่านอยู่ในเชิงเขาที่มีแหล่งน้ำธรรมชาติสมบูรณ์ โดยต้นกล้วยตานีที่ใช้ในการประกอบพิธีจะมีคุณสมบัติพิเศษ ลำต้นตรงกาบกล้วยมีมาก ไม่หนา หรือบางจนเกินไป ภายในมีกาบมีรังผึ้งมากกว่าต้นกล้วยชนิดอื่น ทำให้สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้นาน และเป็นต้นกล้วยที่ยังไม่ออกเครือเท่านั้น