นายกรัฐมนตรี ขอบคุณประชาชนร่วมชมการฝึกซ้อมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 พร้อมขอประณามคนเตรียมก่อเหตุ ติงนักการเมืองเคลื่อนไหวในช่วงนี้ไม่เหมาะสม ขอให้เป็นบทเรียน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณประชาชนในการร่วมแสดงความโศกเศร้าอาลัย และร่วมชมการฝึกซ้อมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกกองอำนวยการที่ทำงานอย่างเต็มที่

ส่วนกรณีการรักษาความปลอดภัย นายกรัฐมนตรีระบุว่าเป็นหน้าที่ของประชาชน ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจเพียงอย่างเดียว เพราะประชาชนจะต้องช่วยกันเฝ้าระวังอีกทางหนึ่งด้วย ส่วนคนที่คิดจะก่อกวนหรือก่อเหตุจะต้องถูกประนาม และถ้าใครทำให้สถานการณ์ไม่สงบเรียบร้อยไม่ว่าจะเป็นช่วงนี้หรือช่วงต่อ ๆ ไป โดยไม่ว่าจะใครทั้งสิ้น ตนเองขอประนามไว้ก่อน

พร้อมย้ำด้วยว่าสังคมและประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศต้องช่วยกันดูแล และจะต้องช่วยตนเองในการทำงาน เพราะถือว่าขณะนี้ตนเองได้ใช้อำนาจในการทำงานแทนประชาชนอยู่ จึงขอช่วยกันเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ไม่ออกมาเดินขบวนไม่เช่นนั้นบ้านเมืองจะไม่สามารถเดินหน้าต่อไปด้วย

ส่วนกรณีที่นักการเมืองที่มีการออกมาเคลื่อนไหวในห้วงเวลาที่ประเทศไทยกำลังเตรียมพร้อมงานพระราชพิธีสำคัญนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุ ว่า เรื่องดังกล่าวตนได้ฝากไปนานแล้วในการเตรียมการพระราชพิธีสำคัญ ฉะนั้นใครที่ออกมาใช้ช่วงเวลานี้ก็ถือเป็นความไม่เหมาะสม สังคมต้องช่วยกันกดดัน ดูแล อย่าถึงให้ใช้กฎหมาย เพราะทุกคนทราบดีอยู่แล้ว ว่า ไม่มีใครต้องการให้เกิดความไม่สงบในประเทศขึ้นอีกในช่วงนี้และต่อไป

โดยเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นมาแล้วก็ขอให้เป็นบทเรียน ว่า บ้านเมืองยังคงมีคนอาศัยช่องว่างในการดำเนินกิจกรรมบางอย่าง ซึ่งสังคมต้องเรียนรู้ว่าในอนาคตควรจะเกิด หรือไม่เกิดอะไรขึ้น