รัฐบาลเตรียมเปิดบัตรใช้สวัสดิการแห่งรัฐ ขึ้นรถเมล์ฟรี 1 พฤศจิกายนนี้ พร้อมเปิดใช้ระบบ E-Ticket หรือระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อจ่ายค่าเดินทาง

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ได้นำรถเมล์สาย 178 ที่ใช้ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Ticket มาแสดงที่ทำเนียบรัฐบาล โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ได้ร่วมทดลองใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กับระบบ E-Ticket ที่จะเริ่มเปิดให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ได้ใช้บัตรขึ้นรถเมล์ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

พร้อมแนะนำให้ ขสมก. เตรียมแนวทางแก้ปัญหาการจราจร เพราะอาจต้องใช้เวลาจอดรถ มากกว่าการขึ้น-ลงแบบเดิม รวมทั้งต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่า ถ้าเป็นผู้ที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถจ่ายค่าโดยสารผ่านตู้เก็บเงินอัตโนมัติได้

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้มอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้กับประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ที่จะเริ่มรับบัตรได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยบริการเหล่านี้ เป็นแนวทางระยะแรก สำหรับดูแลผู้มีรายได้น้อย ซึ่งรัฐบาลจะมีการหารือมาตรการเพิ่มเติมในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้ รถเมล์ที่ติดตั้งระบบ E-Ticket นี้ จะติดสติกเกอร์สีเขียว ระบุว่า "รถคันนี้รองรับระบบ E-Ticket และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" สามารถใช้บัตรชำระค่าโดยสาร โดยสแกนที่เครื่องอ่านบัตร ที่ติดตั้งไว้บนรถเมล์ 200 คัน 20 เส้นทาง ซึ่งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. จะทยอยติดตั้งเครื่องอ่านบัตรบนรถเมล์อีก 600 คัน ภายในเดือนตุลาคมนี้ และจะติดตั้งให้ครบ 2,600 คัน ภายในกลางเดือนมิถุนายนปีหน้า

เริ่มใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขึ้นรถเมล์ฟรี 1 พฤศจิกายนนี้