เกิดภัยธรรมชาติขึ้นหลายแห่ง ในต่างประเทศช่วงนี้ โดยที่โปตุเกส มีไฟป่าลุกลามหนัก คร่า 36 ชีวิต

ทางการโปรตุเกส ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 4,000 นาย เข้าควบคุมไฟป่า ที่กำลังลุกลามอย่างหนักในพื้นที่ต่างๆ กว่า 520 จุด ทางภาคเหนือ และภาคกลางของโปรตุเกส ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 36 คน

ไฟป่าครั้งนี้ มีขึ้น 4 เดือน หลังเกิดเหตุไฟป่าครั้งร้ายแรงที่สุด ในประวัติศาสตร์ของโปรตุเกส เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน มีคนเสียชีวิต 64 ศพ บาดเจ็บกว่า 250 คน

ส่วนที่แคว้นปกครองตนเองกาลิเซีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน ที่ติดกับตอนเหนือของโปรตุเกส ทางการระบุว่า ไฟป่าทั้งหมด 17 จุด ซึ่งสาเหตุน่ามาจากการวางเพลิง ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน

ล่าสุด สถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วงอยู่ เพราะไฟโหมแรงขึ้น จากอิทธิพลเฮอริเคนโอฟีเลีย เคลื่อนตัวอยู่นอกชายฝั่งทางตอนเหนือของสเปน มุ่งหน้าขึ้นไปยังไอร์แลนด์

ขณะที่ในประเทศไอร์แลนด์ พายุเฮอริเคนโอฟีเลีย พัดกระหน่ำชายฝั่งทางใต้ของประเทศ ทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น ทะเลเกิดคลื่นสูงกว่า 10 เมตร ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 คน

ด้านรัฐบาลเตือนว่า พายุอาจมีกระแสลมแรง เทียบเท่าเฮอริเคน และมีความรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่เฮอริเคนเดบบีถล่มไอร์แลนด์ในปี 2504 ครั้งนั้น คร่าชีวิตคนไป 11 คน

นอกจากนี้ อิทธิพลของพายุโอฟีเลีย ได้พัดเอาฝุ่นทรายจากทะเลทรายซาฮารา และควันไฟป่าจากภาคใต้ของทวีปยุโรป ทำให้ท้องฟ้ากรุงลอนดอนของอังกฤษ กลายเป็นสีเหลือง สร้างความประหลาดใจ ให้กับชาวกรุงลอนดอนเป็นอย่างมาก ต่างพากันบันทึกภาพ และโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์กัน.