อาจารย์วิชาดนตรีโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา แต่งเพลงน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร โดยมีคณะอาจารย์ และ นักเรียนร่วมขับร้อง เพื่อส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

คณะอาจารย์ และ นักเรียนโรงเรียนมหาวชิราวุธ อำเภอเมืองสงขลา ร่วมกันขับร้องประสานเสียงเพลง "ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป" เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า

เพลง "ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป" เป็นเพลงแนวป๊อบปูล่า แต่งขึ้นโดย นายเอกสัคค์ ประสมสุข อาจารย์สอนดนตรีของโรงเรียน โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนครูผู้สอนและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 และ 4 รวม 18 คนร่วมกันขับร้องประสานเสียง

นายเอกสัคค์ ( อาจารย์สอนดนตรี) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดมาก็ได้เห็นพระองค์ท่านทรงงานอย่างหนักมาตลอดและมีโครงการพระราชดำริมากมายเพื่อช่วยเหลือประชาชน จึงรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้แต่งเพลงนี้ขึ้น เพื่อถวายแด่พระองค์ ซึ่งถือเป็นเอกองค์อัครศิลปินเพื่อส่งเสด็จพระองค์สู่สวรรค์คาลัย โดยใช้เวลาแต่งและเรียบเรียงเกือบ 1 ปี

สำหรับโรงเรียน มหาวชิราวุธในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2439 เป็นโรงเรียนหลวงแห่งแรกในภาคใต้ และ เป็นโรงเรียนประจำจังหวัดสงขลาที่มีอายุยาวนานถึง 120 ปี

ครู-นักเรียนมหาวชิราวุธสงขลา แต่งเพลงน้อมรำลึกฯ ร.9 เสด็จสู่สวรรคาลัย