นายมีชัย ฤชุพันธุ์ นัดประชุม คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ วันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อพิจารณา ร่างกฎหมายลูก ป.ป.ช. เนื่องจากการจัดทำร่างกฎหมายลูกไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ยืนยืน แล้วเสร็จอย่างช้าต้นเดือนตุลาคมนี้ ขณะเดียวกัน ยังไม่ได้มีการพิจารณา จะเซ็ตซีโร่ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดปัจจุบันหรือไม่

วานนี้ (23 ก.ย.) คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ประชุมนัดพิเศษในวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นครั้งแรก โดยมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.เป็นประธานการประชุม

นายมีชัย กล่าวก่อนการประชุม ถึงเหตุผลที่ กรธ.มีการประชุมนัดพิเศษในช่วงวันหยุด ว่า เป็นเพราะการจัดทำร่างกฎหมายลูกไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ จึงได้เพิ่มการประชุมในวันเสาร์และวันอาทิตย์ พร้อมยืนยันว่า กรธ.ประชุมจัดทำร่างกฎหมายลูกอย่างเต็มที่ทุกวัน แต่หากเสร็จไม่ทันตามเวลา อาจจะต้องประชุมยาวไปถึงช่วงกลางคืนด้วย เพื่อให้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย ป.ป.ช.แล้วเสร็จอย่างช้าภายในต้นเดือนตุลาคมนี้ โดยจะเริ่มพิจารณาทั้งฉบับตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งนี้ มีหลายหลักการในร่างกฎหมายลูกฉบับนี้ ที่ได้ข้อสรุปเบื้องต้นบ้างแล้ว แต่จะแถลงให้ทราบในภายหลัง

ส่วนการรีเซตป.ป.ช. ชุดปัจจุบันนั้น นายมีชัย กล่าวว่า กรธ.ยังไม่ได้มีการหารือ เพราะยังพิจารณาไม่ถึงในหมวดดังกล่าว ขณะที่ ป.ป.ช.จังหวัด ยังให้คงมีอยู่ แต่กำหนดให้ทำงานในเชิงรุกมากกว่าการสอบสวน เน้นเรื่องประชาสัมพันธ์ และการดูแลเรื่องทรัพย์สิน

ส่วนอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.จะเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก กลไกที่จะทำให้เกิดผลตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดนั้น เป็นเรื่องยากที่ต้องมาพิจารณา และพยายามปรับปรุงให้เดินหน้าเร็วขึ้น มีขั้นตอนมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการฟ้องคดี จะได้ไม่ต้องโยนกันไปโยนกันมาระหว่าง ป.ป.ช.กับ อัยการ ต้องทำให้ชัดเจนว่า แต่ละฝ่ายมีเวลากี่วัน ใครต้องรับผิดชอบอย่างไร

กรธ.ประชุมวันหยุด เร่งถกกฎหมายลูก ยังไม่เคาะเซ็ตซีโร่ ป.ป.ช.