จังหวัดต่างๆ เร่งติดตั้งเครื่องรูดบัตร เพื่อรองรับประชาชนที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยที่ จังหวัดบุรีรัมย์ ติดตั้งเครื่องรูดบัตรแล้ว 58 เครื่อง กระจายตามหมู่บ้านต่างๆ ทั่วจังหวัด

หลังจากมีการ มอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ เพื่อรับการช่วยเหลือด้านสวัสดิการต่างๆ ตามนโยบายรัฐบาล ไปเมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกพร้อมกันทั่วประเทศ

โดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ และ ธนาคารกรุงไทยในพื้นที่ ได้เร่งติดตั้งเครื่องรูดบัตร ตามร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ พร้อมแนะนำวิธีการใช้ ให้แก่ร้านค้าไปแล้ว 58 แห่ง จากจำนวนร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมโครงการ 178 แห่ง

 ซึ่ง ร้านที่เข้าร่วมโครงการฯ จะมีการติดป้ายธงฟ้าประชารัฐ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ ส่วนประเภทสินค้า ที่สามารถใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรูดซื้อได้ คือ สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และ วัตถุดิบ เพื่อเกษตรกรรม เช่น ปุ๋ยเคมี ซึ่งราคาจะถูกกว่าท้องตลาด 15 - 20 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนให้กับประชาชน

ทั้งนี้ ทางจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ตั้งเป้าหมาย ว่า จะมีร้านค้าเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 500 แห่ง กระจายตามหมู่บ้าน ตำบล อำเภอต่างๆ เพื่ออำนวยสะดวกให้แก่ประชาชน

ส่วนที่จังหวัดศรีสะเกษ นางสาว อุไรรัตน์ ศรีตระกูล พานิชย์จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ขณะนี้ ที่จังหวัดศรีสะเกษ มีร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 545 ร้าน จากเป้าหมายทั้งหมด 644 ร้าน ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ร้านค้าในโครงการเข้าถึงทุกชุมชน

ซึ่ง ทางจังหวัด มีความพร้อมด้านร้านค้าแล้ว เหลือเพียงการติดตั้งระบบเครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากธนาคารกรุงไทย ที่ต้องเร่งดำเนินการติดตั้งเครื่องรูดบัตรให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 นี้ ล่าสุด มีการติดตั้งเครื่องรูดบัตร แล้ว 5 เครื่อง ใน 3 อำเภอ คือ อำเภอเมืองศรีสะเกษ อำเภอวังหิน และ อำเภอไพรบึง มีผู้ใช้สิทธิกว่า 3 แสนคน ทั่วทั้งจังหวัด

ทั้งนี้ พานิชย์จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ได้ส่งข้อมูลร้านค้าให้กับกรมบัญชีกลาง เพื่อพิจาณาแล้ส และต้องยืนยันกลับมาก่อนที่ธนาคารกรุงไทย จะเป็นผู้ดำเนินการเข้าติดตั้งระบบเครื่องรูดบัตร โดยปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้ คือ พื้นที่ร้านค้าบางร้านไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะเป็นอุปสรรคกับการดำเนินการของธนาคาร ส่วนปัญหา ที่ 2 คือ ในบางพื้นที่จะไม่มีร้านค้าที่ใกล้ชุมชน ซึ่งจะทำให้ร้านค้าไม่ครอบคลุมพื้นที่ตามโครงการนี้

ความพร้อมบริการประชาชนใช้บัตรคนจน