ในช่วงนี้หลายจังหวัดมีการจัดงานประเพณีต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ และ ร่วมสืบสานประเพณี ที่สืบทอดกันมา โดยที่ จังหวัดนครพนม ได้จัดเทศกาลสุดแปลก กินต่อหัวเสือ ครั้งที่ 5 เพื่อสนับสนุนท่องเที่ยว ส่งเสริมอาชีพชุมชน และ โชว์สารพัดเมนู จากต่อหัวเสือ

 

จังหวัดนครพนม จัดงานเทศกาลกินต่อหัวเสือ

จังหวัดนครพนม เปิดงานประเพณีเทศกาลกินต่อหัวเสือ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2560 ซึ่งถือเป็นเทศกาลสำคัญ ของชาว ตำบลปลาปาก อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งเดียวของจังหวัด ที่มีอาชีพสุดแปลก เสี่ยงตาย เลี้ยงต่อหัวเสือ สร้างรายได้ และ มีการสืบทอดกันมานานกว่า 50 ปี

ในทุกๆ จะมีการร่วมกันจัดงานเทศกาลกินต่อหัวเสือ ขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สนับสนุน ส่งเสริมอาชีพ ให้ชาวบ้าน หันมาเลี้ยงต่อหัวเสือ กันมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน ต่อหัวเสือ เป็นอาชีพที่สร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้าน เป็นอย่างดี และ เป็นที่ต้องการของตลาด มีราคาแพง รังละ 1,500 – 2,000 บาท สร้างรายได้ ปีละหลายแสนบาท

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมต่างๆ การแสดงวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณี ท้องถิ่น การสาธิต วิธีการเลี้ยงต่อหัวเสือ ไปจนถึงการปรุงสารพัดเมนูเลี้ยงต่อหัวเสือ ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ ชิมรสชาติ เมนูจากต่อหัวเสือ ที่หากินยาก อาทิ ก้อยต่อ คั่วต่อ ทอดต่อ เจียวไข่ใส่ต่อ เมี่ยงต่อ ตำต่อหัวเสือ ต้มยำต่อหัวเสือ แกงต่อหัวเสือ นึ่งต่อ ซึ่งสามารถนำมาประกอบได้สารพัดเมนู และ ในการปรุงเมนูครั้งนี้ ได้มีการประกวดแข่งขันการปรุงเมนูเด็กต่อหัวเสือที่มีรสชาติ อร่อย และเป็นเมนูที่แปลกหากินยาก รวมถึง ยำต่อลีลา เป็นการสร้างสีสัน ความสนุกสนาน ที่จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และ เผยแพร่วิถีชีวิต อาชีพเลี้ยงต่อให้แพร่หลาย ถือเป็นงานประเพณีสำคัญที่ยิ่งใหญ่ หาชม รับประทานยาก แห่งเดียวในไทย ด้วย

 

ไทย-กัมพูชา จัดงานของดีนครชัยบุรินทร์กระตุ้นการค้าชายแดน

ส่วนที่ จังหวัดบุรีรัมย์ นายอนุสรณ์ แก้วกังวาน ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย พลเอก ซอ ทาวี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ร่วมเปิดงาน "มหศัจรรยข์ของดีนครชัยบุรินทร์สู่อาเซียน ครั้งที่ 3” ที่บริเวณจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องสายตะกู ตำบลจันทบเพชร อำเภอบ้านกรวด เพื่อกระตุ้นการค้าจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องสายตะกูให้มีมูลค่าการค้าซื้อขายเพิ่มมากขึ้น  เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการทั้งในและนอกพื้นที่ได้เข้ามาลงทุน สร้างมูลค่าทางด้านเศรษฐกิจให้กับทั้งสองประเทศให้เกิดความยั่งยืน เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ไมตรีอันดีระหว่างประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

โดยงานจะจัดระหว่างวันที่ 21 – 24 กันยายน 2560 นี้ ภายในงาน มีการจัดแสดงกิจกรรมต่าวงๆ  การจำหน่ายสินค้าโอท็อป เอสเอ็มอี ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อ ของจังหวัด พร้อมทั้งการจัดนิทรรศการการค้าชายแดนจุดผ่อนปรนช่องสายตะกู โดยมีประชาชนทั้งสองประเทศมาซื้อขายสินค้ากันอย่างคึกคัก คาดว่าตลอดการจัดงานทั้ง 4 วันนี้ จะมีเงินสะพัดหลายล้านบาท

 

ชลบุรี แถลงข่าววิ่งควายหนึ่งเดียวในโลก

และที่ จังหวัดชลบุรี ได้มีการแถลงข่าว งานประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 146 “หนึ่งเดียวในไทย หนึ่งเดียวในโลก” ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 4 ตุลาคม 2560 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี และ สนามหน้าศาลากลางจังหวัด

โดยในช่วงเช้าวันที่ 4 ตุลาคม 2560 จะมีการแห่ริ้วขบวนเกวียนกัณฑ์ 13 กัณฑ์ ตามทศชาติชาดก ขบวนคำขวัญของจังหวัดชลบุรี “ทะเลงาม ข้าวหลามอร่อย อ้อยหวาน จักสานดี ประเพณีวิ่งควาย” โดยอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆในจังหวัดชลบุรี และ ขบวนอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ของหน่วยงานภาครัฐ สถานศึกษา และ ภาคเอกชนในจังหวัดชลบุรี ที่เป็นเอกลักษณ์ ยิ่งใหญ่

ก่อนจะมีการแข่งขันวิ่งควาย การประกวดสุขภาพควายควายงาม และ พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ควาย เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย

 

ชาวนราธิวาส ร่วมงานของดีเมืองนราครั้งที่ 42

ขณะที่ จังหวัดนราธิวาส งานของดีเมืองนรา ครั้งที่ 42 ประจำปี 2560 ได้จัดขึ้นที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ศูนย์ราชการจังหวัดนราธิวาส ระหว่างวันที่ 19 - 25 กันยายน 2560 นี้

ภายในงานคึกคักไปด้วยประชาชน และ กลุ่มนักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เน้นชมซุ้มนิทรรศการ ทั้ง 31 ซุ้ม ภายใต้หัวข้อ “ศาสตร์พระราชสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ซึ่งแต่ละหน่วยงานนำผลงานโครงการพระราชดำริที่ประสบผลสำเร็จและมีการขยายผลสู่เกษตรกรชาวนราธิวาสและจังหวัดใกล้เคียง ให้มีความเป็นอยู่ที่ดี มีสุขทั้ง ด้านอาชีพ ด้านการศึกษา และ ด้านสาธารณสุขฯลฯ มาจัดแสดง

จังหวัดนครพนม จัดงานเทศกาลกินต่อหัวเสือ