กรมทรัพยากรธรณี ร่วมกับสวนสัตว์เชียงใหม่ จัดแสดงหุ่นจำลองไดโนเสาร์ 9 สายพันธุ์ที่ค้นพบจากแหล่งต่าง ๆ ของไทยและเป็นชนิดใหม่ของโลก พร้อมจัดนิทรรศการเกี่ยวกับธรณีวิทยา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเด็ก ๆ

หุ่นจำลองไดโนเสาร์ 9 สายพันธุ์ที่ค้นพบจากแหล่งต่าง ๆ ของประเทศไทยและเป็นชนิดใหม่ของโลก ได้แก่ ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่ อิสานโนซอรัส อรรถวิภัชน์ชิ สยามโมไทรันนัส อีสานเอนซีส กินรีมิมัส ขอนแก่นเอนซิส สยามโมซอรัส สุธีธรนิ ซิตตะโกซอรัส สัตยารักษ์กิ สยามโมดอน นิมงามอิ ราชสีมาซอรัส สุรนารีเอ และ สิรินธรนา โคราชเอนซิส ถูกนำมาจัดแสดงแบบของสวนดึกดำบรรพ์ ในกิจกรรม เปิดโลกธรณีวิทยาเพื่อการท่องเที่ยวครั้งที่ 2 ซึ่งกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสวนสัตว์เชียงใหม่จัดขึ้น โดยใช้พื้นที่ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

นอกจากหุ่นจำลอง ภายในงานยังมีการนำนิทรรศการต่าง ๆ เกี่ยวกับโลกธรณีวิทยา ได้แก่ นิทรรศการทรัพยากรธรณีไทยใต้ร่มพระบารมี , นิทรรศการอุทยานธรณี , นิทรรศการไดโนเสาร์ไทย , นิทรรศการพิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยาทั้ง 7 แห่ง ของประเทศไทย มาจัดแสดงให้ความรู้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว พร้อม 6 ฐานการเรียนรู้เสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็ก ๆ

นอกจากนี้ยังจัดแสดงหุ่นไดโนเสาร์เคลื่อนไหวได้ กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ใน Kids zone เช่น Fossil discovery, Dino parade,Walking dinosaur เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ “อุทยานธรณี” และ “กำเนิดไดโนเสาร์ไทย” กับเด็ก ๆ โดยกิจกรรมจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ไปถึง 24 ตุลาคม 2560

 

Cr.จันจิรา/เชียงใหม่