นายกรัฐมนตรี แจงสร้างรถไฟไทย-จีน ไม่คิดเอื้อประโยชน์ให้ใคร อ้างจีนรวยมานานแล้ว พร้อมสาบานต่อหน้าน้ำไม่เคยเรียกรับผลประโยชน์ ไม่คิดทรยศแผ่นดิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ว่า หากรัฐบาลไม่ดำเนินการ แล้วทางจีนไม่ลงทุนในไทย และไปลงทุนในประเทศอื่นแทน ประเทศไทยจะอยู่ในส่วนไหน ดังนั้นขออย่าพูดว่าเอื้อประโยชน์ เพราะจีนรวยมานานแล้ว พร้อมย้อนถามว่าบริษัทที่ผูกขาดได้สัมปทานมีกี่บริษัท

ส่วนนักการเมือง ที่ชอบกล่าวว่าตนเอง ยืนยันว่าไม่เคยสนใจ และหากใครจะว่าก็ขอให้เข้าตัว ส่วนประชาชนก็ขออย่าไปเชื่อคำพูดคนอื่นมาก เพราะบางคนพูดเพื่อให้ทะเลาะกัน และตนเองเข้ามาดำรงตำแหน่งก็ไม่ได้ต้องการอะไร จึงขออย่าบิดเบือน พร้อมขอสาบานต่อหน้าน้ำว่า ไม่เคยได้รับผลประโยชน์ ส่วนนักการเมืองที่ถามว่าเมื่อไหร่จะมีการเลือกตั้งนั้น ยืนยันว่ายังคงเป็นไปตามโรดแมป

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ขอฝากทุกคนอย่าโกรธเคืองตนเอง เพราะตนเองไม่คิดทำร้ายประเทศ แผ่นดิน เนื่องเป็นทหารดูแลประเทศมา 30-40 ปี ดังนั้นจะทรยศไม่ได้ ทั้งนี้ตนเองยังรู้สึกใจหายที่ไม่มี ร.9 แล้ว เนื่องจาก ร.9 มีส่วนทำให้แผ่นดินสงบไม่แตกแยก จึงขออย่าตีกัน ยืนยันประท้วงได้ เพราะ รธน.ให้สิทธิ์ แต่อย่าผิดกฎหมายลูก และตอนนี้ขออย่าพึ่งออกมาประท้วง

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวลากับชาวบ้าน ก่อนจะเดินทางไปประชุมร่วมกับคณะกรรมการร่วมภาครัฐและ เอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ หรือ กรอ. ที่โรงแรมคลาสสิค คามิโอในช่วงเย็นต่อ