สุดสัปดาห์นี้ หลายจังหวัดจัดงานแสดงสินค้าชุมชน และสินค้าของดี OTOP กันเป็นจำนวนมาก อย่างที่ จังหวัดราชบุรี จัดงาน “ชม ชิม ช้อป OTOP ราชบุรี ของดีห้ามพลาด” ส่วนจังหวัดน่าน จัดงาน "เสน่ห์ซิ่นน่าน สืบสานงานเครื่องเงิน"เพื่อโปรโมทสินค้าผ้าทอเมืองน่าน สู่การท่องเที่ยว

 

น่าน จัดงานเสน่ห์ซิ่นน่าน สืบสานงานเครื่องเงิน โปรโมทผ้าทอเมืองน่าน

เครื่องประดับที่ทำจากเงิน ลวยลายสวยงามเหล่านี้ ถูกนำมาจำหน่าย ภายในงาน "เสน่ห์ซิ่นน่าน สืบสานงานเครื่องเงิน" ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณโครงการจัดรูปที่ดินเมืองใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน โดยมีพิธีเปิดงานไปเมื่อวานนี้ (8กย.)

ภายในงาน ยังมีนิทรรศการนำเสนอผลงานการออกแบบสินค้าทางการท่องเที่ยว และเครื่องแต่งกายจากผ้าพื้นเมืองน่าน, นิทรรศการผ้าทอล้านนาโบราณที่หาชมได้ยาก, มีการจำหน่ายผ้าทอ และเครื่องประดับล้านนาคุณภาพ รวมถึงการแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าทอล้านนาตะวันออก สู่สากล นำโดย มารีญา พูนเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017

การจัดงานครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือของ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 กับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเข้ามายังพื้นที่จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ให้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมการตลาด และการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัด รวมถึงพัฒนาสินค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน นำไปสู่การสร้างรายได้ให้แก่สู่ชุมชน โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 10 กันยายนนี้

 

เริ่มแล้วมหกรรมส้มโอขาวแตงกวา และของดีศรีท้องถิ่นชัยนาท

ส่วนที่จังหวัดชัยนาท จัดงาน ”มหกรรมส้มโอขาวแตงกวา และของดีศรีท้องถิ่นชัยนาท” ครั้งที่ 34 ซึ่งเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ รวม 10 วัน 10 คืน ระหว่างวันที่ 8-17 กันยายนนี้ โดยเมื่อวานนี้ (8กย.) มีขบวนแห่ และการแสดงชุด 'กำเนิดของส้มโอขาวแตงกวา' ผลไม้เลื่องชื่อของจังหวัดชัยนาท รวมทั้งการแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของชาติพันธุ์แต่ละอำเภอ ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มารอชมเป็นอย่างมาก

ภายในงาน ยังมีกิจกรรมประกวด "ส้มโอขาวแตงกวา"เพื่อเฟ้นหาส้มโอพันธุ์แท้ที่รสชาติดีที่สุด เพื่อประกาศเกียรติคุณให้แก่เกษตรกร และมีการออกร้านจำหน่ายส้มโอขาวแตงกวา ในราคาย่อมเยา กิโลกรัมละ 60 บาท ซึ่งในปีนี้ เกษตรกรจาก 16 สวน เตรียมส้มโอกว่า 60 ตัน มาจำหน่าย พร้อมกิ่งพันธุ์ ด้วย

สำหรับ ส้มโอขาวแตงกวา มีลักษณะเฉพาะตัวคือไร้เมล็ด รสหวานซ่อนเปรี้ยว เนื้อไม่เละฉ่ำน้ำ

 

ราชบุรี จัดงาน “ชม ชิม ช้อป OTOP ราชบุรี ของดีห้ามพลาด” 8-10ก.ย.

ที่บริเวณริมเขื่อนรัฐประชา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี จัดงาน “ชม ชิม ช้อป OTOP ราชบุรี ของดีห้ามพลาด” ซึ่งภายในงานมีการแสดง และจำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภท เพื่อให้นักท่องเที่ยว ได้เข้ามาเที่ยวและเลือกซื้อไปรับประทาน หรือซื้อไปเป็นของฝาก-ของที่ระลึก ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

โดยมีทั้ง สุดยอดสินค้าของแต่ละอำเภอ (The best)  สินค้าขายดี (Best Seller) สินค้าชุมชนเด่น ผลผลิตการเกษตร อาหารชวนชิม สินค้าราคาประหยัดเพื่อเป็นสวัสดิการประชาชน และสินค้าที่บริษัทประชารัฐส่งเสริม

นอกจากนี้ ยังมีเวทีเสวนา ในหัวข้อ “5 ปี ตลาดนัดไทยช่วยไทย สู่การขยายผลในรูปแบบตลาดคลองผดุงกรุงเกษม” รวมทั้งนิทรรศการนำเสนอโมเดล ตลาดนัดต้นแบบ ตามแนวทางของตลาดคลองผดุงกรุงเกษม อีกด้วย โดยงานจะมีถึงวันอาทิตย์นี้ (10กย.)

ซึ่งไฮไลท์อาหารของดีของขึ้นชื่อ มีทั้ง ผัดไทยโบราณ ที่ใช้ไชโป๊วหวานมาเป็นเครื่องปรุง ทำให้ได้รสชาติหอมหวานกรอบนุ่มอร่อย เต้าหู้ดำ จากอำเภอโพธาราม น้ำมะพร้าวจากสวน ของดีอำเภอวัดเพลง และอำเภอดำเนินสะดวก รวมถึงองุ่นไร้เมล็ด จากอำเภอสวนผึ้ง

งานท่องเที่ยวหลายจังหวัด