จังหวัดสมุทรสงคราม นำชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจยึดพื้นที่ป่าชายเลน ตำบลแหลมใหญ่รวม 240 ไร่

นาย ธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 (ชลบุรี) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมกว่า 100 คน ปฏิบัติการ ตรวจยึด และ จับกุม นายทุนบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนในเขตป่าชายเลน บ้านแหลมใหญ่ หมู่ 7 ตำบลแหลมใหญ่ อำเภอเมืองสมุทรสงคราม สามารถตรวจยึดได้ 1 แปลง รวมเนื้อที่ 240 ไร่ แต่ไม่พบผู้บุกรุก จึงรังวัด และ รวบรวมข้อมูลมาหารือถึงแนวทางการขอคืนผืนป่าชายเลนดังกล่าว ที่สถานีพัฒนาป่าชายเลนที่ 7 ตำบลคลองโคน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม

สืบเนื่องจาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีนโยบายรักษาป่าเดิมเพิ่มป่าใหม่ จึงตรวจสอบพิกัดป่าชายเลนทั่วประเทศ พบว่า ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตำบลแหลมใหญ่ เป็นป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรี มีโฉนด 11 แปลง และ เป็นพื้นที่ของรัฐไม่มีโฉนด 1 แปลงพื้นที่ 240 ไร่ ซึ่งเป็นป่าชายเลนแต่มีการใช้ประโยชน์แปลงสภาพเป็นบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำต่างๆ อันเป็นการกระทำความผิดฐานก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือ กระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือ เข้ายึดถือ หรือ ครอบครองป่า เพื่อตนเอง หรือ ผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือ ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ โดย มอบหมายให้ นายไกรศร พรหมหาญ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ไปแจ้งความกล่าวโทษผู้กระทำผิด ที่ สภ.เมืองสมุทรสงคราม เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ขณะที่ นายถิน พิสูจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า การขอคืนผืนป่า จำนวน 240 ไร่ นี้ พบมูลค่าเสียหาย ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ไร่ละ 118,330 บาท คิดเป็น 28,399,220 บาท ซึ่งจะของบประมาณจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อมาปลูกฟื้นฟูเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน ให้จังหวัดสมุทรสงคราม ต่อไป

เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง "ทวงคืนผืนป่าชายเลน" ต.แหลมใหญ่ 240 ไร่